Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

UBS cắt giảm dự báo giá dầu cho giai đoạn 2024-2026

Các nhà phân tích tại UBS trong một báo cáo công bố hôm thứ Hai đã điều chỉnh giảm dự báo giá dầu cho giai đoạn 2024-2026, với lý do nhu cầu toàn cầu yếu hơn và triển vọng nguồn cung ổn định hơn.

Dự báo mới cho dầu thô Brent trong quý 4  năm 2024 đã được giảm xuống còn 75 đô la một thùng từ mức 83 đô la, đưa giá trung bình năm 2024 giảm 4 đô la xuống còn 80 đô la một thùng.

Sự điều chỉnh giảm giá này phản ánh quan điểm của ngân hàng về môi trường nhu cầu toàn cầu yếu hơn, kết hợp với tăng trưởng kinh tế chậm hơn ở các thị trường chính, đặc biệt là Trung Quốc.

Đối với năm 2025 và 2026, dự báo về dầu Brent cũng đã được hạ 5 đô la xuống còn 75 đô la một thùng.

Các nhà phân tích của UBS cũng cho rằng OPEC+ sẽ buộc phải hoãn việc tháo gỡ các đợt cắt giảm sản lượng tự nguyện, với bất kỳ đợt tăng có ý nghĩa nào có thể bị trì hoãn cho đến năm 2027 hoặc 2028, so với dự kiến trước đó về gỡ bỏ cắt giảm vào giữa năm 2025.

Sự thay đổi này diễn ra khi thị trường vẫn cân bằng tốt, với nhu cầu yếu hơn và nguồn cung không thuộc OPEC+ tăng trưởng ổn định làm giảm nhu cầu OPEC+ phải tăng sản lượng.

OPEC+ đã lên kế hoạch tăng sản lượng vào tháng 10 năm 2024, nhưng hiện đã bị hoãn lại hai tháng.

“Thị trường gần như cân bằng vào năm tới, giả sử không có sự tháo gỡ nào. Trong ngắn hạn, chúng tôi vẫn thấy thâm hụt trong H2/2024 và việc thu hẹp hàng tồn kho sẽ hỗ trợ, đặc biệt là khi xét đến vị thế ròng cực kỳ thấp của dầu thô,” các nhà phân tích cho biết.

Tăng trưởng nhu cầu yếu hơn đã nổi lên như một rủi ro giảm giá chính đối với giá dầu. UBS đã điều chỉnh mức tăng trưởng nhu cầu toàn cầu năm 2024 xuống còn khoảng 0,1 triệu thùng mỗi ngày  xuống còn khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày.

Hãng môi giới này cho rằng điều này chủ yếu là do nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại, một động lực chính thúc đẩy tiêu thụ dầu toàn cầu.

Dự báo tăng trưởng nhu cầu của Trung Quốc cũng đã bị cắt giảm 0,1 triệu thùng/ngày, hiện dự kiến sẽ tăng 0,3 triệu thùng/ngày vào năm 2024. UBS đã hạ dự báo GDP của Trung Quốc xuống còn 4,6%, từ mức dự báo trước đó là 4,9%.

Cho năm 2025, UBS dự đoán nhu cầu tăng trưởng thấp hơn một chút, dự báo mức tăng khoảng 1 triệu thùng/ngày, trong khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và OPEC đưa ra một phạm vi dự đoán cho năm đó, từ 1,0 triệu thùng/ngày đến 1,7 triệu thùng/ngày.

Triển vọng nhu cầu yếu nhấn mạnh khả năng giá sẽ giảm, trừ khi có bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung lớn nào hoặc thay đổi trong điều kiện kinh tế.

Nguồn cung ngoài OPEC+ cao hơn dự kiến đang làm nới lỏng thêm sự cân bằng của thị trường. UBS đã điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng nguồn cung ngoài OPEC+ thêm 0,1 triệu thùng/ngày cho cả năm 2024 và 2025, chủ yếu do sản lượng của Mỹ tăng.

Sản lượng lỏng của Mỹ dự kiến sẽ tăng 0,6 triệu thùng/ngày vào năm 2024 và 0,8 thùng/ngày vào năm 2025, chủ yếu từ khí tự nhiên lỏng (NGL).

Tuy nhiên, UBS cho rằng tăng trưởng sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ chậm lại cho đến quý đầu tiên của năm 2025, do hoạt động khoan bị hạn chế và các tác động tiềm ẩn liên quan đến thời tiết.

Các nhà sản xuất đá phiến của Mỹ tiếp tục thực hiện kỷ luật vốn, làm chậm việc triển khai giàn khoan và tập trung vào hiệu quả, điều này có thể hạn chế tăng trưởng sản lượng trong tương lai.

UBS dự đoán một loạt các kết quả có thể xảy ra đối với giá dầu, dự kiến giá dầu Brent có thể dao động trong khoảng từ 65 đô la đến 85 đô la một thùng.

Giá có thể tăng lên mức cao nhất của phạm vi này nếu nhu cầu tăng vượt kỳ vọng hoặc OPEC+ tuân thủ chặt chẽ cắt giảm sản lượng.

Căng thẳng địa chính trị leo thang, đặc biệt là ở Trung Đông, có thể đẩy giá dầu Brent lên trên 90 đô la một thùng.

Ngược lại, suy thoái toàn cầu đặt ra rủi ro giảm giá chính. Trong kịch bản này, nhu cầu giảm có thể đẩy giá dầu xuống mức 60 đô la.

Nếu OPEC+ quyết định tăng sản lượng nhanh chóng để bảo vệ thị phần của mình, đặc biệt là khi đối mặt với sự tăng trưởng nguồn cung ngoài OPEC+, giá có thể giảm xuống dưới phạm vi dự báo của UBS.

UBS tiếp tục dự báo nhu cầu toàn cầu tăng trưởng vừa phải cho đến cuối những năm 2020s, sau đó dự kiến sẽ giảm mạnh.

Các yếu tố như hiệu suất nhiên liệu của xe ngày càng tăng và việc sử dụng xe điện (EV) ngày càng nhanh được coi là những yếu tố chính góp phần vào sự thay đổi này.

Hãng môi giới dự đoán rằng nhu cầu dầu sẽ tăng trưởng chậm lại còn 0,5 triệu thùng/ngày trong vòng ba đến bốn năm tới, với nhu cầu đạt đỉnh có thể diễn ra vào năm 2029.

Đến năm 2030, UBS dự kiến mức thâm nhập EV tăng sẽ thay thế 3,4 triệu thùng trong mức tiêu thụ dầu trên toàn cầu, tăng từ mức chỉ 0,9 triệu thùng/ngày vào năm 2024. Xu hướng này có thể gây áp lực giảm liên tục lên nhu cầu dầu trong dài hạn.

ĐỌC THÊM