Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 42/2024

Giá dầu thế giới ghi nhận tuần giảm mạnh, với dầu Brent giảm hơn 7%, giá dầu WTI mất khoảng 8%, đánh dấu mức giảm hằng tuần lớn nhất kể từ ngày 2/9. Yếu tố đẩy giá dầu trượt sâu trong tuần trước là dự báo nhu cầu dầu toàn cầu giảm cho năm 2024 và 2025 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA).

Trong 5 phiên giao dịch, giá dầu giảm tới 4 phiên và chỉ tăng duy nhất 1 phiên. Sự tăng nhẹ trong phiên duy nhất này được hỗ trợ bởi dữ liệu tồn kho dầu và nhiên liệu của Mỹ giảm. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, trong tuần kết thúc vào ngày 11/10, tồn kho dầu của Mỹ đã giảm 2,2 triệu thùng, tồn kho xăng giảm 2,2 triệu thùng.

Tại 3 phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu trượt dốc do triển vọng nhu cầu yếu hơn và thông tin Israel sẽ không tấn công các cơ sở hạt nhân và dầu mỏ của Iran.

Theo Reuters, mặc dù mức tiêu thụ và sản lượng công nghiệp trong tháng 9 tại Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới, đều vượt dự báo nhưng tăng trưởng kinh tế trong quý III/2024 vẫn ghi nhận tốc độ chậm nhất kể từ đầu năm 2023.

Sản lượng lọc dầu của Trung Quốc cũng đã giảm trong tháng thứ 6 liên tiếp do biên lợi nhuận lọc dầu thấp và mức tiêu thụ nhiên liệu yếu, trong đó phải kể đến động thái điện khí hóa phương tiện giao thông ở Trung Quốc làm đã hạn chế hoạt động xử lý dầu thô.

Liên quan đến tình hình xung đột ở Trung Đông, các nhà đầu tư vẫn dõi theo sát những động thái của Israel đối với Iran. Còn về phía lực lượng Hezbollah, sau cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar, nhóm này tuyên bố sẽ chuyển sang giai đoạn mới và leo thang khi giao tranh với quân đội Israel. Điều này đã dập tắt hy vọng vào đầu phiên giao dịch ngày 18/10 rằng cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar sẽ đẩy nhanh việc chấm dứt cuộc xung đột đang leo thang ở Trung Đông.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu giảm hơn 1 USD sau dữ liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại và các nhà đầu tư đón nhận triển vọng trái chiều ở Trung Đông.

Giá dầu Brent giảm 1,39 USD, tương đương 1,87%, xuống mức 73,06 USD/thùng. Giá dầu WTI giảm 1,45 USD, tương đương 2,05%, xuống mức 69,22 USD/thùng.

Với bối cảnh hiện tại là nhu cầu suy yếu từ Trung Quốc, bất ổn địa chính trị và sản lượng của Mỹ tăng, cùng với dự báo nhu cầu giảm của OPEC và IEA, triển vọng ngắn hạn đối với giá dầu có vẻ bi quan. Mặc dù có một số tín hiệu tích cực từ nền kinh tế Mỹ, nhưng những lo ngại về nhu cầu hiện tại, đặc biệt là từ Trung Quốc, có khả năng sẽ khiến giá dầu tiếp tục chịu áp lực trong thời gian tới. Các nhà giao dịch nên thận trọng vì những thay đổi tiềm ẩn ở Trung Đông và các bản cập nhật kinh tế tiếp theo từ Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến xu hướng giá.