Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 41/2024

Giá dầu thế giới xác lập thêm một tuần leo dốc. Mặc dù không tăng vọt hơn 8% như tuần trước đó, nhưng mức tăng hơn 1% cũng đủ để giá dầu tuần trước kéo dài đà tăng sang tuần thứ hai liên tiếp.

Dù chỉ ghi nhận mức tăng khiêm tốn trong tuần nhưng giá dầu đã có những phiên biến động mạnh, chịu tác động bởi những đồn đoán xoay quanh khả năng Israel sẽ tiến hành một cuộc tấn công trả đũa nhằm vào Iran, tồn kho dầu của Mỹ tăng sốc, tác động của bão Milton, khả năng nới lỏng tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Lo ngại về một cuộc xung đột rộng hơn ở Trung Đông đã đẩy giá dầu tăng hơn 3% ở phiên giao dịch đầu tiên của tuần, đẩy dầu Brent vượt mốc 80 USD/thùng lần đầu tiên trong vòng 2 tháng qua.

Tuy nhiên, khả năng về một thỏa thuận ngừng bắn giữa Hezbollah và Israel, cùng với tồn kho dầu của Mỹ tăng sốc tới 10,9 triệu thùng (theo Viện Dầu khí Mỹ) đã đẩy giá dầu quay đầu giảm tới hơn 4% ở phiên giao dịch thứ hai của tuần.

Theo các nhà phân tích, khả năng Israel tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran là không thể xảy ra. Tuy nhiên, giá dầu có thể phải chịu áp lực giảm đáng kể nếu Israel tập trung vào bất kỳ mục tiêu nào khác.

Đà giảm của giá dầu được kéo dài sang phiên giao dịch thứ ba của tuần nhưng mức trượt chỉ trong khoảng 60 cent. Góp phần cho đà lao dốc là dữ liệu tồn kho dầu tăng 5,8 triệu thùng từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ. Chính rủi ro gián đoạn nguồn cung từ Iran và tác động của bão Milton ở Mỹ đã kéo giá dầu không rớt quá mạnh.

Trong phiên giao dịch thứ tư, giá dầu bất ngờ quay đầu tăng tốc khoảng 4%, lấy lại được những gì để mất ở 2 phiên trước đó. Sự đảo chiều này của giá dầu được hỗ trợ bởi nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Mỹ tăng đột biến trước bão Milton, rủi ro nguồn cung ở Trung Đông và dấu hiệu cho thấy nhu cầu năng lượng có thể tăng ở cả Mỹ và Trung Quốc.

Mức giảm chưa đến 50 cent ở phiên giao dịch cuối cùng của tuần không đủ để giá dầu tuần trước đảo chiều.

Kết thúc một tuần giao dịch, dầu thô WTI ở mức 75,49 USD/thùng. Tính chung cả tuần qua, dầu thô WTI tăng 1,04 USD/thùng, tương ứng mức tăng 1,4% so với tuần trước đó. Trong khi dầu Brent tăng lên 78,76 USD/thùng. Tính chung tuần qua, dầu Brent tăng 0,62 USD/thùng, tương ứng tăng 0,79% so với tuần trước đó.

Thị trường có thể cảm nhận được sự căng thẳng khi Israel cân nhắc quy mô và hình thức phản ứng với cuộc dội tên lửa của Iran hồi tuần trước. Theo các nhà phân tích, nếu Israel phá hủy cơ sở hạ tầng dầu khí của Iran, giá dầu sẽ tăng. Tuy nhiên, cho đến nay, Israel vẫn chưa có phản ứng nào.

Theo nhà phân tích, trong khi chờ xem phản ứng của Israel thế nào, thị trường dầu mỏ vẫn sẽ duy trì mức rủi ro cao. Dự đoán, giá dầu thô thế giới tuần này vẫn có xu hướng tăng do những bất ổn chính trị, xung đột lan rộng giữa Israel và Iran, khiến nguồn cung dầu thô tại Trung Đông bị đảo lộn.

Ngày 12/10, Trung Quốc tuyên bố sẽ "tăng đáng kể" các biện pháp kích thích để phục hồi nền kinh tế đang trì trệ của nước này. Dù vậy, việc Bắc Kinh không nêu con số cho gói kích thích có thể sẽ khiến các nhà đầu tư phải tiếp tục hồi hộp chờ đợi cho tới cuộc họp tiếp theo của các cơ quan lập pháp. Ngày họp vẫn chưa được công bố nhưng dự kiến sẽ diễn ra trong những tuần tới.