Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 30/2024

Giá dầu thế giới liên tiếp lao dốc vào đầu tuần và mặc dù đã phục hồi phần nào sau đó, nhưng không thể bù lại được khiến thị trường  chứng kiến tuần đi xuống thứ ba liên tiếp.

Ngay hai phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu giảm, và thậm chí đã xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng khi các nhà đầu tư tập trung vào lượng dự trữ tăng và dấu hiệu nhu cầu yếu.

Theo phân tích của StoneX, lượng dầu dự trữ toàn cầu đã tăng vào tuần trước. Chuyên gia phân tích Alex Hodes của StoneX lưu ý rằng tổng lượng dự trữ dầu thô và các sản phẩm lọc dầu đang có xu hướng tăng cao hơn tại tất cả các trung tâm giao dịch chính, ngoại trừ châu Âu.

Ở Trung Đông, những nỗ lực đạt được thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và lực lượng Hamas theo kế hoạch do Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra hồi tháng Năm đã dần đạt được động lực trong tháng qua. Xung đột ở Dải Gaza đã hỗ trợ giá dầu kỳ hạn, khi các nhà đầu tư đánh giá rủi ro về khả năng gián đoạn nguồn cung dầu thô toàn cầu tại các khu vực sản xuất chủ chốt ở Trung Đông.

Tuy nhiên, giá đã bật tăng trở lại ở phiên hai giao dịch tiếp theo sau số liệu kinh tế tích cực của Mỹ cùng với sự sụt giảm lớn trong kho dự trữ dầu và nhiên liệu của Mỹ cùng rủi ro nguồn cung dầu ngày càng tăng do cháy rừng ở Canada.

Số liệu được Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 25/7 cho thấy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn dự đoán trong quý II/2024, trong khi lạm phát giảm, từ đó thúc đẩy các dự đoán rằng Cục Dự trữ liên bang (Fed) sẽ hạ lãi suất vào tháng Chín tới. Lãi suất thấp hơn được dự đoán sẽ thúc đẩy hoạt động kinh tế, từ đó có thể làm tăng lượng dầu tiêu thụ.

Tuy nhiên, tại Trung Quốc, số liệu chính phủ cho thấy nhập khẩu dầu và hoạt động lọc dầu trong năm nay có xu hướng giảm so với năm 2023 do nhu cầu nhiên liệu yếu hơn, giữa lúc tăng trưởng kinh tế chậm chạp.

Đến phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu quay đầu giảm khoảng 1,5% trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại về nhu cầu tiêu thụ ở Trung Quốc. Thị trường cũng đang nuôi hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza có thể xoa dịu căng thẳng ở Trung Đông.

Giá dầu Brent kết thúc tuần ở mức 81,13 USD/thùng, giá dầu WTI đóng cửa ở mức 77,16 USD/thùng. Tính cả tuần, dầu Brent giảm 1,5 USD, dầu WTI giảm 2,97 USD.

Dữ liệu công bố vào tuần trước cho thấy tổng lượng dầu nhiên liệu nhập khẩu của Trung Quốc giảm 11% trong nửa đầu năm 2024, làm dấy lên lo ngại về triển vọng nhu cầu nhiên liệu ở Trung Quốc.

Trong khi đó, nhu cầu từ Mỹ- nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới- cũng được dự đoán sẽ giảm do các nhà máy lọc dầu của Mỹ đang chuẩn bị cắt giảm sản lượng khi mùa du lịch Hè sắp kết thúc.

Theo công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes, số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động của Mỹ, một chỉ báo sớm về sản lượng tương lai, đã tăng 5 giàn lên 482 trong tuần trước và 3 giàn trong cả tháng 7/2024, khiến lượng giàn khoan trong tháng này tăng lần đầu tiên kể từ tháng 3/2024.

Thị trường đang theo dõi liệu OPEC+ có nới lỏng việc hạn chế sản lượng cho quý tới hay không, với cuộc họp dự kiến ​​diễn ra vào ngày 01 tháng 8.