Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 28/2024

Giá dầu thô thế giới ghi nhận tuần giảm.

Ngay phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu đã trượt dốc khoảng 1%, chịu tác động bởi kỳ vọng thỏa thuận ngừng bắn ở dải Gaza sẽ sớm đạt được trong bối cảnh các cuộc đàm phán vẫn đang được xúc tiến.

Ảnh hưởng nhỏ của bão Beryl đối với nguồn cung tiếp tục đẩy giá dầu lao dốc hơn 1% ở phiên giao dịch thứ 2 của tuần. Theo Reuters, bão Beryl suy yếu thành bão nhiệt đới nên hoạt động lọc dầu của Mỹ đã sớm được khôi phục. Việc này đồng nghĩa với nguồn cung vẫn được bảo đảm.

Trong phiên giao dịch thứ 3 của tuần, giá dầu quay đầu tăng nhẹ sau báo cáo của Viện Dầu khí (API) và Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Theo API, trong tuần kết thúc vào ngày 5/7, tồn kho dầu của Mỹ giảm 1,9 triệu thùng, tồn kho xăng giảm 3 triệu thùng. Còn theo EIA, tồn kho dầu giảm 3,4 triệu thùng, tồn kho xăng giảm 2 triệu thùng.

Đà tăng của giá dầu được duy trì sang phiên giao dịch thứ tư nhưng mức tăng tối đa là 52 cent do gia tăng kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ sau dữ liệu cho thấy lạm phát bất ngờ chậm lại. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã giảm 0,1% trong tháng 6 làm dấy lên hy vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Song, giá dầu đã không thể duy trì đà tăng trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần. Sự cân nhắc của các nhà đầu tư trước dữ liệu tâm lý tiêu dùng giảm ở Mỹ so với kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất trong quý III năm nay đã đẩy giá dầu trượt nhẹ chưa đến 50 cent.

Kết thúc tuần giao dịch, giá dầu Brent giảm hơn 1,7% và chốt ở mức 85,03 USD/thùng. Giá dầu WTI cũng mất 1,1%, đóng cửa ở mức 82,21 USD/thùng.

Số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động của Mỹ, một chỉ báo sớm về sản lượng trong tương lai, đã giảm một xuống còn 478 trong tuần trước, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2021.

Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) cho biết các nhà quản lý tiền đã tăng vị thế mua ròng đối với hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu thô của Mỹ trong tuần tính đến ngày 9/7.

Tại châu Á, lượng dầu thô nhập khẩu giảm nhẹ trong nửa đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là do lượng dầu nhập khẩu vào Trung Quốc - nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới - giảm.

Bất chấp giá dầu giảm nhẹ, vẫn có những dấu hiệu đáng khích lệ về nhu cầu mạnh mẽ vào mùa hè đang hỗ trợ giá dầu. Theo đó, nhu cầu nhiên liệu máy bay của Hoa Kỳ đã đạt mức cao nhất vào thời điểm này trong năm kể từ năm 2019, trong khi nhu cầu xăng đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ năm 2021.