Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 25/2024

Lo ngại về nguồn cung, lạc quan về nhu cầu dầu là tâm lý chung của thị trường tuần qua khiến giá dầu thế giới leo dốc gần 3%, đánh dấu tuần tăng giá thứ hai liên tiếp.

Ngay phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu đã tăng gần 2 USD lên mức cao nhất trong hơn 1 tháng.

Rủi ro địa chính trị leo thang ở châu Âu và Trung Đông tiếp tục hỗ trợ giá dầu leo dốc hơn 1% ở phiên giao dịch thứ hai. Trong khi các kho nhiên liệu của Nga vẫn tiếp tục là mục tiêu tấn công của máy bay không người lái của Ukraine thì tình hình căng thẳng ở Trung Đông khi Ngoại trưởng Israel Israel Katz cảnh báo sẽ sớm có quyết định về một cuộc chiến tổng lực với Hezbollah.

Giá dầu gần như đi ngang ở phiên giao dịch thứ ba của tuần. Trong phiên này, cả dầu Brent và WTI đều giảm trong khoảng 10 cent bởi sự lạc quan về nhu cầu trong mùa hè và lo ngại xung đột leo thang bù đắp cho dữ liệu tồn kho dầu của Mỹ bất ngờ tăng.

Báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 2,5 triệu thùng thay vì tăng 2,264 triệu thùng như báo cáo trước đó của Viện Dầu khí Mỹ, cùng với dữ liệu thị trường việc làm ở Mỹ đang hạ nhiệt làm dấy lên kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 9 là những yếu tố chính giúp giá dầu lấy lại đà leo dốc (gần 1 USD) ở phiên giao dịch thứ tư của tuần.

Tuy nhiên, sự mạnh lên của đồng USD đã đẩy giá dầu trượt dốc khoảng 1% trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần. Sự lao dốc này cũng khiến cho mức tăng của giá dầu trong cả tuần chỉ đạt gần 3%, thấp hơn so với tuần trước (tăng gần 4%).

Còn các nhà phân tích của JPMorgan cảnh báo rằng nhu cầu dầu mỏ gia tăng vào mùa Hè, trong khi rủi ro thời tiết có thể ảnh hưởng tới các hoạt động lọc dầu, cùng với việc Tổ chức OPEC+ cắt giảm sản lượng có nghĩa là nguồn cung dầu sẽ thắt chặt và lượng dự trữ sẽ bắt đầu cạn dần trong những tháng mùa Hè. Điều này sẽ tiếp tục hỗ trợ đà phục hồi của giá trong bối cảnh tại Trung Đông, lực lượng Israel đã tiến sâu hơn vào thành phố Rafah của Dải Gaza, làm gia tăng căng thẳng địa chính trị trong khu vực và có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu.