Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 30/8/2024

Bản tin dầu thô chiều 30/8/2024

Giá dầu nhích lên cao hơn vào thứ Sáu khi các nhà đầu tư cân nhắc lo ngại về nguồn cung ở Trung Đông, mặc dù dấu hiệu nhu cầu suy yếu đã hạn chế mức tăng.

Giá dầu thô Brent kỳ hạn giao tháng 10, hết hạn vào thứ Sáu, tăng 23 cent, tương đương 0,3%, ở mức 80,17 USD/thùng. Hợp đồng tháng 11 cũng tăng 20 xu, tương đương 0,2%, lên 79,02 USD.

Hợp đồng tương lai dầu thô West Texas Intermediate tăng 18 cent, tương đương 0,2%, lên 76,09 USD.

Cả hai chuẩn dầu này đều tăng hơn 1 USD vào thứ Năm do lo ngại về nguồn cung dầu, tăng lần lượt 1,5% và 1,7% trong tuần tính đến thời điểm hiện tại.

Priyanka Sachdeva, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Phillip Nova, cho biết “những lo ngại hiện tại về nguồn cung dầu của Libya đã tăng lên bởi kế hoạch hạn chế sản xuất của Iraq, điều này cũng có thể làm giảm nguồn cung dầu toàn cầu”.

“Tuy nhiên, triển vọng kinh tế ảm đạm của Trung Quốc đại lục, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, tiếp tục là lực cản liên tục đối với nhu cầu dầu.”

Hơn một nửa sản lượng dầu của Libya, tương đương khoảng 700.000 thùng mỗi ngày, đã ngừng hoạt động vào thứ Năm và xuất khẩu đã bị tạm dừng tại một số cảng sau sự bế tắc giữa các phe phái chính trị đối lập.

Theo công ty tư vấn Rapidan Energy Group, tổn thất sản xuất của Libya có thể đạt từ 900.000 đến 1 triệu thùng/ngày và kéo dài trong vài tuần.

Trong khi đó, nguồn cung của Iraq cũng dự kiến ​​​​sẽ giảm sau khi sản lượng của nước này vượt quá hạn ngạch OPEC+, một nguồn thạo tin về vấn đề này nói với Reuters hôm thứ Năm.

Iraq có kế hoạch giảm sản lượng dầu xuống từ 3,85 đến 3,9 triệu thùng/ngày vào tháng tới.

Tuy nhiên, dầu Brent và WTI vẫn đang hướng tới mức giảm 0,7% và 2,3% trong tháng 8, tháng giảm thứ hai liên tiếp.

Những lo lắng về nhu cầu tiếp tục đè nặng lên thị trường, với dữ liệu tồn kho của Mỹ cho thấy tồn kho dầu thô giảm trong tuần kết thúc vào ngày 23/8 thấp hơn khoảng một phần ba so với dự kiến.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết trong một báo cáo: “Thị trường lo ngại về triển vọng trung hạn, với lượng dầu tồn kho năm 2025 có vẻ yếu”.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết: “Chúng tôi tin rằng OPEC sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc trì hoãn giai đoạn ngừng cắt giảm sản lượng tự nguyện nếu họ muốn giá cao hơn”.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn được gọi là OPEC+, dự kiến ​​sẽ dần loại bỏ việc cắt giảm sản lượng tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày trong suốt một năm từ tháng 10 năm 2024 đến tháng 9 năm 2025.