Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 27/9/2024

 Bản tin dầu thô chiều 27/9/2024

Giá dầu giảm ngày thứ ba vào sáng thứ Sáu, hướng đến kết thúc tuần ở mức thấp hơn, vì các nhà đầu tư tập trung vào kỳ vọng về nguồn cung cao hơn từ Libya và nhóm các nước xuất khẩu dầu OPEC+ nói chung.

Giá dầu thô Brent tương lai giảm 57 cent, tương đương 0,8%, xuống 71,03 đô la một thùng, trong khi giá dầu thô West Texas Intermediate tương lai của Hoa Kỳ giảm 58 cent, tương đương 0,9%, xuống 67,09 đô la một thùng.

Trên cơ sở hàng tuần, giá dầu thô Brent dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 4,6%, trong khi giá dầu WTI đang trên đà giảm 6,6%.

"Hai yếu tố được thị trường theo dõi trong tuần này là Libya và OPEC+", các nhà phân tích tại FGE Energy nói với khách hàng vào thứ Năm.

Các phe phái đối lập đang giành quyền kiểm soát Ngân hàng Trung ương Libya đã ký một thỏa thuận chấm dứt tranh chấp vào thứ Năm. Tranh chấp đã khiến sản lượng và xuất khẩu dầu thô của nước này giảm mạnh, với lượng dầu thô xuất khẩu giảm xuống còn 400.000 thùng/ngày trong tháng này, so với hơn 1 triệu thùng/ngày vào tháng trước.

Nhà phân tích Daniel Hynes của Ngân hàng ANZ cho biết thỏa thuận này có thể đưa hơn 500.000 thùng/ngày nguồn cung của Libya trở lại thị trường.

Riêng Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, một nhóm được gọi là OPEC+, hiện đang cắt giảm sản lượng dầu tổng cộng 5,86 triệu thùng/ngày nhưng có kế hoạch đảo ngược 180.000 thùng/ngày trong số các đợt cắt giảm đó vào tháng 12.

Truyền thông hôm thứ Tư tuyên bố rằng việc đảo ngược được công bố trước đó là do quyết định từ bỏ mục tiêu giá dầu 100 đô la và giành thị phần của Ả Rập Xê Út, khiến giá dầu giảm 3% trong phiên trước đó.

Ả Rập Xê Út, quốc gia dẫn đầu trên thực tế của OPEC+, đã nhiều lần phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào một mức giá dầu nhất định và các nguồn tin từ nhóm rộng hơn nói với Reuters rằng các kế hoạch tăng sản lượng vào tháng 12 không đại diện cho bất kỳ thay đổi lớn nào so với chính sách hiện tại.

Tuy nhiên, báo cáo đã làm dấy lên những đồn đoán mới về cuộc chiến giành thị phần vào thời điểm tâm lý nhà đầu tư đã ở mức thấp kỷ lục, FGE lưu ý.

"Nhìn chung, rõ ràng là thị trường dầu mỏ vẫn rất thận trọng về cán cân dầu mỏ toàn cầu vào năm 2025 và những gì OPEC+ "nên làm", với tâm lý bi quan gần đây được nhấn mạnh bởi vị thế mua ròng thấp kỷ lục trên các hợp đồng ICE Brent đối với vị thế tiền được quản lý", FGE cho biết.