Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 07/10/2024

Bản tin dầu thô ngày 07/10/2024

Giá dầu đã dừng đà tăng trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Hai sau khi ghi nhận tuần tăng mạnh nhất trong hơn một năm vào thứ Sáu trong bối cảnh các mối đe dọa gia tăng về một cuộc chiến tranh trên toàn khu vực ở Trung Đông.

Giá dầu thô tương lai Brent giảm 43 cent, tương đương 0,5%, xuống còn 77,62 đô la một thùng. Giá dầu thô tương lai West Texas Intermediate của Mỹ giảm 35 cent, tương đương 0,5%, xuống còn 74,03 đô la một thùng.

Tuần trước, hợp đồng Brent đã tăng hơn 8% và là mức tăng cao nhất trong một tuần kể từ tháng 1 năm 2023, trong khi hợp đồng WTI tăng 9,1%, mức tăng cao nhất kể từ tháng 3 năm 2023.

"Việc chốt lời có thể là nguyên nhân khiến giá giảm sau đợt tăng vọt vào tuần trước", nhà phân tích thị trường độc lập Tina Teng nhận định.

"Tuy nhiên, thị trường dầu mỏ có khả năng sẽ tiếp tục phải đối mặt với áp lực tăng giá do lo ngại về phản ứng trả đũa của Israel đối với Iran. Căng thẳng địa chính trị hiện đang đóng vai trò quan trọng trong việc định hình xu hướng thị trường".

Israel đã ném bom các mục tiêu của Hezbollah ở Lebanon và Dải Gaza vào Chủ Nhật trước ngày đánh dấu một năm cuộc tấn công của Hamas vào Israel vào ngày 7 tháng 10 đã khơi mào chiến tranh. Bộ trưởng quốc phòng Israel cũng cho biết mọi lựa chọn đều có thể trả đũa Iran.

Động thái này diễn ra sau khi Iran phóng tên lửa tấn công Israel vào tuần trước để đáp trả các hoạt động của Israel ở Lebanon và Gaza.

Trong khi đó, cảnh sát Israel cho biết vào sáng sớm thứ Hai rằng tên lửa của Hezbollah đã tấn công thành phố lớn thứ ba của Israel là Haifa.

Mặc dù giá dầu tăng vào tuần trước, tác động của cuộc xung đột này đối với nguồn cung dầu sẽ tương đối nhỏ, ANZ Research cho biết trong một lưu ý gửi khách hàng vào thứ Hai.

"Chúng tôi thấy một cuộc tấn công trực tiếp vào các cơ sở dầu mỏ của Iran là phản ứng ít có khả năng xảy ra nhất trong số các lựa chọn của Israel. Một động thái như vậy sẽ khiến các đối tác quốc tế của nước này tức giận, trong khi việc gián đoạn doanh thu từ dầu mỏ của Iran có thể khiến nước này không còn gì để mất, có khả năng gây ra phản ứng dữ dội hơn", báo cáo cho biết.

"Hơn nữa, chúng ta đã thấy tác động giảm dần của các sự kiện địa chính trị đối với nguồn cung dầu. Điều này đã dẫn đến mức phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị nhỏ hơn đáng kể được áp dụng cho thị trường dầu mỏ trong những năm gần đây và 7 triệu thùng dầu dự phòng mỗi ngày của OPEC tạo thêm một khoản đệm nữa."

OPEC và các đồng minh bao gồm Nga và Kazakhstan có hàng triệu thùng dầu dự phòng, vì họ đã cắt giảm sản lượng trong những năm gần đây để hỗ trợ giá trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu yếu.

Nhóm OPEC+ có đủ công suất dầu dự phòng để bù đắp cho toàn bộ nguồn cung bị mất của Iran nếu Israel phá hủy các cơ sở của quốc gia đó, nhưng họ sẽ gặp khó khăn nếu Iran trả đũa bằng cách tấn công các cơ sở của các nước láng giềng vùng Vịnh.

Tại cuộc họp gần đây nhất vào ngày 2 tháng 10, OPEC+ đã giữ nguyên chính sách sản lượng dầu của mình, bao gồm cả kế hoạch bắt đầu tăng sản lượng từ tháng 12.

Bên cạnh đó, thị trường dầu mỏ vẫn tập trung vào nhiều tín hiệu cầu hơn, đặc biệt là sau khi Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu hàng đầu, công bố một loạt các biện pháp kích thích trong vài tuần qua.

Dữ liệu tích cực về thị trường lao động của Mỹ cũng giúp thúc đẩy một số sự lạc quan về nhu cầu tại quốc gia tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất thế giới. Nhưng dữ liệu này đã làm bùng nổ mức tăng mạnh của đồng đô la, từ đó gây sức ép lên giá dầu thô.

Tuần này, trọng tâm là nhiều tín hiệu kinh tế của Hoa Kỳ hơn, với dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng sẽ được công bố vào thứ Năm.