Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn 16/7/2024

Bản tin dầu thô chiều 16/7/2024

Giá dầu giảm vào sáng thứ Ba do lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại làm hạn chế nhu cầu, mặc dù sự đồng thuận ngày càng tăng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất cơ bản ngay từ tháng 9 đã hạn chế phần nào đà giảm.

Giá dầu Brent tương lai giảm 9 cent, tương đương 0,1%, xuống 84,76 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI của Mỹ giảm 13 cent, tương đương 0,2%, xuống 81,78 USD.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn nhiều so với dự kiến ​​trong quý 2, bị cản trở bởi sự suy thoái bất động sản kéo dài và tình trạng mất việc làm.

Dữ liệu chính thức cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng 4,7% trong tháng 4 đến tháng 6, chậm nhất kể từ quý đầu tiên năm 2023 và thấp hơn dự báo 5,1% trong cuộc thăm dò của Reuters. Con số này cũng chậm lại so với mức tăng 5,3% của quý trước đó.

Sản lượng lọc dầu của Trung Quốc giảm 3,7% trong tháng 6 so với một năm trước đó, dữ liệu chính thức cho thấy hôm thứ Hai, giảm tháng thứ ba một phần do kế hoạch bảo trì, trong khi biên lợi nhuận thấp hơn và nhu cầu nhiên liệu mờ nhạt đã thúc đẩy các nhà máy độc lập cắt giảm sản lượng.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết hôm thứ Hai rằng ba chỉ số lạm phát của Mỹ trong quý 2 năm nay "thêm phần nào vào niềm tin" rằng tốc độ tăng giá đang quay trở lại mục tiêu của ngân hàng trung ương một cách bền vững, điều này được những người tham gia thị trường diễn giải là cho thấy việc chuyển sang cắt giảm lãi suất có thể không còn xa nữa.

Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí vay, điều này có thể thúc đẩy hoạt động kinh tế và nhu cầu dầu mỏ.

Về phía cung, các phiếu quân Houthi ở Yemen - đáp trả việc Israel bắn phá Gaza - đã nhắm mục tiêu vào ba tàu, bao gồm một tàu chở dầu, ở Biển Đỏ và Địa Trung Hải bằng tên lửa đạn đạo, máy bay không người lái và thuyền gài bẫy.

Trong khi cuộc khủng hoảng ở Trung Đông không ảnh hưởng đến nguồn cung, các cuộc tấn công vào tàu ở Biển Đỏ đã buộc các tàu phải đi những tuyến đường dài hơn, nghĩa là dầu vẫn ở trên biển lâu hơn.

Trong một diễn biến khác, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hôm thứ Hai cho biết thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ cân bằng trong nửa cuối năm và sau đó do thỏa thuận sản xuất giữa Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh, được gọi chung là OPEC+.