Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường dầu thế giới tuần kết thúc ngày 13/02/2009

Thị trường dầu thế giới tuần qua liên tiếp giảm do các nhà đầu tư lo ngại rằng tình hình suy thoái kinh tế Mỹ sẽ hạn chế nhu cầu sử dụng dầu thô.

Ngày 12/02, dầu thô giao tháng 03/2009 trên thị trường New York đã giảm hơn 6 USD còn 33,98 USD/thùng - mức thấp nhất kể từ ngày 19/12/2008 đến nay. Trong khi đó, tại thị trường giao dịch London, giá dầu thô Brent Biển Bắc giao tháng 03/2009 giảm khoảng 2 USD/ thùng còn 44,65 USD/thùng.

Theo số liệu công bố của Bộ Thương mại Mỹ, tháng 12/2008, tỷ lệ tích trữ của các doanh nghiệp Mỹ giảm 1,3%, lớn hơn mức giảm 1,1% trong tháng 11/2008 và vượt xa so với dự đoán 0,9% của các nhà phân tích. Tỷ lệ tích trữ của các doanh nghiệp Mỹ đã liên tục giảm xuống trong vòng bốn tháng và 1,3% được xem là mức giảm thấp nhất kể từ thời điểm tháng 10/2001. Các doanh nghiệp không ngừng cắt giảm lượng tích trữ đồng nghĩa với việc sản xuất chậm lại và thêm nhiều người nữa sẽ không có việc làm. Thị trường lo ngại rằng, tình trạng suy thoái kinh tế Mỹ sẽ ngày càng lấn sâu hơn.

Theo báo cáo của Chính phủ Mỹ, tuần trước có thêm 623.000 người Mỹ không có việc làm. Mặc dù con số này đã thấp hơn thời điểm trước đó một tuần nhưng vẫn là mức cao so với dự đoán của thị trường. Hiện nay, tổng số những người thất nghiệp tại Mỹ đã lên đến 4,81 triệu- mức cao kỷ lục kể từ năm 1967 đến nay. Tỷ lệ thất nghiệp này sẽ tác động trực tiếp đến vấn đề tiêu thụ năng lượng, do đó các nhà đầu tư tỏ ra lo lắng về vấn đề tiêu thụ năng lượng của Mỹ.

Bản báo cáo về việc tích trữ được công bố mới đây của Bộ Năng lương Mỹ đã khiến cho thị trường năng lượng Mỹ trở nên ảm đạm hơn. Số lượng tích trữ dầu thô của các doanh nghiệp Mỹ là 350 triệu thùng- mức cao nhất trong vòng 82 tuần.

Ngày 14/2, Tổng thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), ông Abdullah el al-Badri cho biết, hiện tại giá dầu thế giới đang ở mức bằng một nửa so với mức giá kỳ vọng của tổ chức này, nên OPEC đang xem xét thêm các phương án cắt giảm sản lượng.

Ông Badri cho biết, nếu tại cuộc họp sắp tới của OPEC diễn ra vào hôm 15/3, giá dầu thế giới vẫn không tăng, OPEC sẽ yêu cầu các nước thành viên tăng cường các chính sách cắt giảm sản lượng.

Kể từ tháng 9/2008, OPEC đã tiến hành 2 lần cắt giảm sản lượng, với lượng cắt giảm là 4,2 triệu thùng/ngày.

(Vinanet)

ĐỌC THÊM