Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Nhà máy lọc dầu duy nhất của Scotland sẽ đóng cửa vào năm 2025

Nhà máy lọc dầu Grangemouth, cơ sở xử lý dầu thô duy nhất của Scotland, sẽ đóng cửa vào quý 2 năm 2025, chủ sở hữu của nhà máy đã xác nhận vào thứ Năm, vì nhà máy lọc dầu đang phải vật lộn để cạnh tranh với các cơ sở phức hợp mới ở Châu Á, Châu Phi và Trung Đông.

Nhà máy lọc dầu Grangemouth, được tiền thân của BP khai trương vào năm 1924, đã mở rộng sản xuất sang lĩnh vực hóa dầu vào những năm 1950.

Tuy nhiên, cơ sở có công suất lọc dầu là 150.000 thùng/ngày này không thể cạnh tranh với các nhà máy lọc dầu mới khổng lồ mà các công ty dầu mỏ và nhà máy lọc dầu lớn đã xây dựng ở Châu Á và Trung Đông trong những năm gần đây.

Chủ sở hữu nhà máy lọc dầu Petroineos, một liên doanh giữa PetroChina và INEOS, hôm thứ Năm đã công bố ý định ngừng hoạt động lọc dầu tại Grangemouth và chuyển đổi địa điểm này thành một cảng nhập khẩu nhiên liệu thành phẩm và trung tâm phân phối trong quý 2 năm 2025, tùy thuộc vào việc tham vấn với nhân viên.

Nhưng "Các doanh nghiệp INEOS tại Grangemouth, cụ thể là INEOS O&P UK và INEOS FPS (Hệ thống đường ống Forties), sẽ tiếp tục hoạt động bình thường, cung cấp các dịch vụ và sản phẩm chất lượng cao cho khách hàng của chúng tôi và phần lớn không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này", INEOS cho biết.

Việc đóng cửa nhà máy lọc dầu sẽ dẫn đến việc mất 400 việc làm vì số lượng nhân viên tại địa điểm này sẽ giảm từ 475 xuống còn 75.

Việc chuyển đổi địa điểm này thành một cảng nhập khẩu nhiên liệu sẽ "bảo vệ nguồn cung cấp nhiên liệu cho Scotland" nhưng cảng này sẽ cần ít hơn 100 nhân viên, theo công ty.

Một số công ty dầu mỏ lớn, bao gồm Shell và Eni, gần đây đã thông báo sẽ chuyển đổi các nhà máy lọc dầu ở Châu Âu để đáp ứng nhu cầu về dầu gốc và nhiên liệu sinh học.

Vào tháng 1 năm 2024, Eni của Ý cho biết họ sẽ chuyển đổi nhà máy lọc dầu của mình ở Livorno thành cơ sở sản xuất nhiên liệu sinh học trong thông báo thứ hai về việc đóng cửa một nhà máy lọc dầu ở Châu Âu trong vòng chưa đầy một tuần.

Thông báo của Eni được đưa ra vài ngày sau khi Shell cho biết họ có kế hoạch chuyển đổi nhà máy lọc dầu của mình tại địa điểm Wesseling ở Đức thành một đơn vị sản xuất dầu gốc.

Nguồn tin: xangdau.net

ĐỌC THÊM