Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Ngành dầu khí Trung Quốc phát triển mạnh trong năm 2008

Hiệp hội Công nghiệp Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc (CPCIA) cho biết, sản lượng dầu thô năm 2008 của Trung Quốc đã tăng 2,3% lên 190 triệu tấn, mức tăng cao nhất trong 3 năm qua.

Tuy nhiên, nền kinh tế "khổng lồ" châu Á này cũng nhập khẩu 179 triệu tấn dầu thô, tăng 9,6% so với năm trước đó. Ngoài ra, nhập khẩu các sản phẩm dầu khổng thô như dầu hỏa và xăng tăng hơn gấp đôi do các nhà sản xuất của Trung Quốc thu hẹp hoạt động. Theo Phó Phòng thông tin của CPCIA Zhu Fang, nếu tính cả các sản phẩm này, gần 51% nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc phụ thuộc vào nhập khẩu. Theo số liệu thống kê chính thức trước đó, con số này chỉ là 47%.

Nhập khẩu các sản phẩm dầu của Trung Quốc tăng do các công ty trong nước cắt giảm hoặc ngừng hoạt động vì việc kiểm soát giá cả trong nước đã khiến họ không thể chuyển chi phí của việc giá dầu thế giới tăng hồi đầu năm ngoái sang người tiêu dùng.

Mức tiêu thụ các sản phẩm dầu của Trung Quốc tăng 11,9%, lên 215 triệu tấn trong năm 2008 nhưng theo Phó phòng Zhu, nhu cầu này dự kiến sẽ tăng chậm lại trong năm nay. Trước đó, hồi tháng 11/08, Công ty Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC), nhà sản xuất dầu hàng đầu của nước này, cho biết nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ giảm mạnh do suy giảm kinh tế toàn cầu.

Trong năm qua, sản lượng khí tự nhiên của Trung Quốc tăng 12,3%, giảm so với mức 23,1% trong năm 2007, lên 76,1 tỷ m3. Sản lượng và mức tiêu thụ khí tự nhiên của Trung Quốc tăng đều đặn kể từ khi chính phủ nước này đặt mục tiêu tăng tỷ lệ khí tự nhiên trong tổng mức tiêu thụ năng lượng từ 2,8% năm 2005 lên 5,3% vào năm 2010, nhằm tránh phụ thuộc vào than, hiện chiếm khoảng 70% tổng mức tiêu thụ năng lượng.
 
Năm 2008, Trung Quốc đã khởi công xây dựng đường ống dẫn khí Đông-Tây thứ hai và bắt đầu kết nối với đường ống dẫn khí Trung Á. Những đường ống mới này dự kiến cuối năm 2009 sẽ đi vào hoạt động với công suất vận chuyển 30 tỷ m3 khí mỗi năm. Với các hiệp định mua khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ các đối tác nước ngoài, trong đó có Shell, Total và Qatar Gas của các nhà sản xuất dầu mỏ nhà nước, lượng LNG nhập khẩu hàng năm của Trung Quốc có thể sẽ tăng thêm hơn 8 triệu tấn.
 
(Vinanet)
 

ĐỌC THÊM