Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Nga giảm thuế xuất khẩu dầu từ 01/01/2009

Thủ tướng Nga Vladimir Putin cho hay, kể từ ngày 01/01/2009 thuế xuất khẩu dầu mỏ ở Nga sẽ giảm xuống mức 119,1 USD/tấn, trong khi loại thuế này tháng 12 đứng ở mức 192,1 USD/tấn. Quyết định này được ông Putin thông qua hôm 25/12.

Thuế xuất khẩu dầu được hình thành từ giá nhiên liệu trung bình trong tháng vừa qua. Kể từ ngày 15/11 đến ngày 14/12, mức giá trung bình đối với dầu mỏ là 43,96 USD/thùng.

Trước đó có thông báo rằng, giá dầu trên thị trường thế giới giảm nhanh hơn thuế dầu mỏ. Do vậy, công việc xuất khẩu dầu mỏ ở Nga sang nhiều tập đoàn dầu mỏ khác là không sinh lãi, thậm chí còn thua lỗ nặng.

Theo nguồn tin từ Bộ Tài chính nước này, trong những tháng gần đây, nhiều nhà khai thác dầu mỏ đã thiệt hại gần 7 tỷ USD do thuế xuất khẩu cao. Nhưng chỉ sau 7 tháng đầu năm khi thuế xuất khẩu dầu được hạ bớt, những tập đoàn này đã thu về thêm 17,5 tỷ USD.

Thuế xuất khẩu dầu mỏ còn tạo điều kiện cho chính phủ Nga có thêm nguồn thu trong ngân sách từ xuất khẩu nguồn lợi hidrocacbon. Chỉ trong tháng 8, loại thuế này đã lên đến 495,9 USD/tấn
 
(Vinanet)
 

ĐỌC THÊM