Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Mêhicô có thể đạt sản lượng dầu 3 triệu thùng/ngày vào năm 2015

Bộ trưởng Năng lượng Mêhicô, Georgina Kessel cho biết quốc gia này sẽ tăng cường phát triển và thăm dò các mỏ dầu và khí đốt mới nhằm nâng cao sản lượng dầu, vốn đang trong tình trạng sụt giảm, để có thể đạt 3 triệu thùng/ngày vào năm 2015.
 
Theo quan chức trên, sản lượng dầu mỏ Mêhicô sẽ ở mức khoảng 2,7-2,8 triệu thùng/ngày vào năm 2010 và tăng dần lên 3 triệu thùng/ngày vào năm 2015.
 
Dầu mỏ chính là nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của Mêhicô và đóng góp tới 40% thu ngân sách hàng năm, song nguồn vốn đầu tư vào dầu mỏ đang sụt giảm do Tập đoàn dầu mỏ quốc doanh độc quyền Petroleos Mexicanos của nước này rơi vào tình trạng cạn vốn, khiến sản lượng đã bị giảm dần kể từ năm 2004, thời điểm đạt mức đỉnh khoảng 3,4 triệu thùng/ngày. Trong năm 2008, sản lượng dầu mỏ Mêhicô đã giảm 10%.
 
Cũng trong năm 2008, mặc dù các nhà lập pháp cánh tả đã phản đối kế hoạch điều chỉnh mở rộng, có thể thu hút hàng tỷ USD trong đầu tư tư nhân nhằm phát triển các mỏ dầu, song Bộ trưởng Kessel cho rằng, những cải cách từng phần cũng sẽ đẩy nhanh kế hoạch nâng cao sản lượng.
 
Trong khi đó, Mêxicô cũng đang tìm kiếm sự hợp tác với các công ty dầu mỏ Mỹ để khoan thăm dò các mỏ dầu tại vùng biển nước sâu dọc theo biên giới Mêhicô-Mỹ. Petroleos Mexicanos đang khoan thăm dò 6 mỏ dầu tại Vịnh Mêxicô, và đã sẵn sàng triển khai hàng trăm giàn khoan khác.
 
Ngoài ra, Bộ trưởng Kessel cho rằng, trong vòng 25 năm tới nhu cầu năng lượng thế giới sẽ tăng khoảng 60%, do đó Mêhicô đang hướng tới xây dựng ngành năng lượng vừa đảm bảo nguồn cung nhiên liệu quốc gia, vừa phát triển các nguồn năng lượng thay thế, nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế. Mêhicô có kế hoạch tạo ra 14.450 MW điện/năm từ các nguồn năng lượng tái sinh tới năm 2012, trong đó có thủy điện và năng lượng gió. Mặc dù vậy, bà Kessel khẳng định, dầu mỏ sẽ vẫn là "trụ cột" của ngành năng lượng nước này.
 
(ViệtStock)

ĐỌC THÊM