Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

IEA lặp lại dự báo về nhu cầu dầu và khí đốt đạt đỉnh vào năm 2030

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết hôm thứ Tư rằng nhu cầu dầu, khí đốt tự nhiên và than đá sẽ đạt đỉnh vào cuối thập kỷ này, đồng thời tái khẳng định dự báo từ năm ngoái rằng cả ba loại nhiên liệu hóa thạch sẽ có nhu cầu cao nhất vào năm 2030.

Thế giới đang tiến nhanh tới Thời đại Điện lực, Giám đốc Điều hành IEA Fatih Birol cho biết khi bình luận về báo cáo Triển vọng Năng lượng Thế giới 2024 mới của cơ quan này được công bố hôm 16/10.

Theo các thiết lập chính sách hiện tại, báo cáo của IEA cho thấy các nguồn phát thải thấp dự kiến ​​sẽ tạo ra hơn một nửa lượng điện năng của thế giới trước năm 2030. Đồng thời, nhu cầu về cả ba loại nhiên liệu hóa thạch vẫn được dự đoán sẽ đạt đỉnh vào cuối thập kỷ này, theo IEA, cơ quan luôn ủng hộ quá trình chuyển đổi năng lượng nhanh chóng trong nhiều năm.

Birol cho biết trong một tuyên bố: “Trong Triển vọng Năng lượng Thế giới trước đây, IEA đã nói rõ rằng tương lai của hệ thống năng lượng toàn cầu là điện - và bây giờ mọi người đều có thể nhìn thấy điều đó”.

“Trong lịch sử năng lượng, chúng ta đã chứng kiến ​​Thời đại Than và Thời đại Dầu mỏ - và hiện chúng ta đang tiến nhanh vào Thời đại Điện, điều này sẽ xác định hệ thống năng lượng toàn cầu trong tương lai và ngày càng dựa vào các nguồn năng lượng điện sạch."

IEA cũng dự báo ​​tình trạng dư cung dầu và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong nửa cuối thập kỷ này, điều này sẽ gây áp lực giảm giá và mang lại sự hỗ trợ rất cần thiết cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, cơ quan này coi “áp lực giá nhiên liệu” có thể là động lực để các nhà hoạch định chính sách “tập trung đẩy mạnh đầu tư vào chuyển đổi năng lượng sạch và bỏ trợ cấp nhiên liệu hóa thạch không hiệu quả”.

Và IEA cảnh báo: “Bất chấp động lực ngày càng tăng đằng sau quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, thế giới vẫn còn lâu mới đạt được quỹ đạo phù hợp với các mục tiêu không phát thải ròng”. Đầu tháng này, IEA cho biết, mặc dù lượng bổ sung năng lượng tái tạo tăng vọt, thế giới sẽ vẫn chưa đạt được mục tiêu tăng gấp ba công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030.

Nguồn tin: xangdau.net

ĐỌC THÊM