Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

IEA dự đoán tăng trưởng nhu cầu dầu khí sẽ kết thúc trước năm 2030

Giá dầu ít thay đổi trong phiên giao dịch ngày thứ Năm sau khi giảm hơn 4% vào thứ Ba xuống mức thấp nhất trong gần hai tuần do lo ngại về gián đoạn nguồn cung của Iran giảm bớt. Dầu thô Brent giao tháng 12 giảm 0,3% xuống mức 74,12 đô la/thùng lúc 12:50 chiều theo giờ miền Đông trong khi dầu thô WTI giao tháng 11 vẫn giữ nguyên ở mức 70,36 đô la/thùng. Theo các nhà phân tích hàng hóa tại Standard Chartered, tâm lý thị trường chủ đạo, đặc biệt là trong số các nhà giao dịch đầu cơ, vẫn chủ yếu là bi quan, tương đương với tâm lý vào cuối năm 2008 khi bắt đầu cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Một phần lớn tâm lý bi quan này xuất phát từ tình trạng cung vượt cầu đang diễn ra và lo ngại về nhu cầu yếu, với các cơ quan năng lượng hàng đầu đưa ra các dự đoán trái chiều về thị trường dầu mỏ. Ví dụ, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo sản lượng dầu thô của OPEC sẽ cao hơn 700 ngàn thùng/ngày vào năm 2025, sản lượng dầu thô của OPEC+ (còn được gọi là Tuyên bố Hợp tác, DoC) cao hơn 967 ngàn thùng/ngày và tổng sản lượng chất lỏng của DoC cao hơn 1,323 triệu thùng/ngày. Ngược lại, số liệu của Ban thư ký OPEC - trung bình của bảy đánh giá nguồn thứ cấp gần với đánh giá của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) hơn là ước tính của IEA.

Và giờ đây, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã thổi bùng ngọn lửa hơn nữa bằng cách dự đoán rằng nhu cầu toàn cầu đối với tất cả các nhiên liệu hóa thạch sẽ ngừng tăng trong thập kỷ này tại thời điểm nguồn cung dầu và LNG đang chuẩn bị tiếp tục tăng. Rõ ràng, đây là điều rất bi quan đối với giá dầu và khí đốt. Ở một khía cạnh tươi sáng hơn, cơ quan giám sát năng lượng hàng đầu thế giới cho biết diễn biến này sẽ mang lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng vì giá điện sẽ bắt đầu giảm khi năng lượng tái tạo đóng vai trò lớn hơn trong cơ cấu sản xuất của chúng ta.

“Thế giới sẽ bước vào bối cảnh thị trường năng lượng mới vào nửa cuối thập kỷ này vì sự cân bằng thị trường cơ bản đối với dầu khí đang nới lỏng. Trừ khi có xung đột địa chính trị lớn, chúng ta sẽ bước vào giai đoạn giá cả sẽ chịu áp lực giảm đáng kể”, Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Theo IEA, nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng nhanh gấp sáu lần so với tổng nhu cầu năng lượng trong 10 năm tới trong khi xe điện sẽ chiếm 50% doanh số bán ô tô mới trên toàn thế giới vào năm 2030, tăng từ mức 20% hiện nay. IEA đã dự đoán rằng vào năm 2030, chi phí điện năng bình quân (LCOE) của điện mặt trời PV có lưu trữ tại Hoa Kỳ sẽ đạt mức 45 đô la/MWh, thấp hơn đáng kể so với mức 70 đô la/MWh của khí đốt tự nhiên.

“Trong lịch sử năng lượng, chúng ta đã chứng kiến ​​Kỷ nguyên Than đá và Kỷ nguyên Dầu mỏ – và hiện chúng ta đang tiến nhanh vào Kỷ nguyên Điện”, Birol cho biết.

Những tổ chức lạc quan khác về năng lượng tái tạo ủng hộ quan điểm của IEA. Theo Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA), năng lượng tái tạo làm giảm mức độ tiếp xúc với hóa đơn nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch không ổn định; giảm chi phí hệ thống điện trung bình và tránh những tác động có hại của giá điện cao đối với người tiêu dùng và ngành công nghiệp. Tương tự như IEA, IRENA đã dự đoán điện được tạo ra từ quang điện mặt trời, điện mặt trời tập trung (CSP), điện gió trên đất liền và điện gió ngoài khơi sẽ rẻ hơn đáng kể so với điện được tạo ra bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030.

LCOE và LCOE điều chỉnh theo giá trị cho quang điện mặt trời cộng với lưu trữ bằng pin, than và khí đốt tự nhiên ở các khu vực được chọn trong Kịch bản chính sách đã nêu, 2022-2030

Ghi chú: LCOE = chi phí điện bình quân; VALCOE = LCOE điều chỉnh theo giá trị; MER = tỷ giá hối đoái thị trường. Quang điện mặt trời có lưu trữ = lắp đặt quang điện mặt trời kết hợp với lưu trữ bằng pin có thời lượng bốn giờ, được mở rộng lên 20% công suất đầu ra của quang điện mặt trời.

Nhu cầu dầu đạt đỉnh không sắp xảy ra

Điều thú vị là trong số các cơ quan năng lượng lớn, chỉ có IEA dự báo nhu cầu dầu toàn cầu đạt đỉnh trước năm 2030, ngay cả trong dự báo lạc quan nhất của họ (tăng trưởng cao). Tuy nhiên, IEA cho biết nhu cầu dầu đạt đỉnh không nhất thiết có nghĩa là sự sụt giảm nhanh chóng trong mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch sắp xảy ra, đồng thời nói thêm rằng có thể sau đó sẽ là "một sự ổn định kéo dài trong nhiều năm".

EIA là tổ chức lạc quan nhất về nhu cầu dầu dài hạn và đã dự đoán nhu cầu đạt đỉnh sẽ đạt vào năm 2050 trong khi Ban thư ký OPEC nhận thấy rằng nhu cầu sẽ đạt đỉnh sớm hơn năm năm. Trong khi đó, Standard Chartered đã dự đoán nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt 110,2 triệu thùng/ngày vào năm 2030 và tăng thêm lên 113,5 triệu thùng/ngày vào năm 2035. Tuy nhiên, các chuyên gia về hàng hóa đã không dự đoán nhu cầu đạt đỉnh sau khi kết thúc đường chân trời mô hình của họ vào năm 2035. Theo StanChart, một đỉnh dài hạn có cấu trúc rất khó có thể xảy ra trong vòng 10 năm mặc dù có khả năng cao xảy ra suy thoái theo chu kỳ trong giai đoạn này. StanChart đã lập luận rằng khoảng cách hiện tại giữa các quan điểm về nhu cầu tạo ra sự không chắc chắn đáng kể về đầu tư, có khả năng đẩy giá lên cao hơn trong dài hạn.

Nói cách khác, các cơ quan năng lượng dường như đồng ý rằng nhu cầu dầu mỏ sẽ không đạt đỉnh ở bất kỳ đâu trong tương lai gần.

Nguồn tin: xangdau.net

ĐỌC THÊM