Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Hãy chuẩn bị đón nhận giá dầu giảm trong quý III/2016

   Theo ngân hàng Barclays, việc sản lượng dầu mỏ dá»± trữ và lÆ°u kho lá»›n trên toàn cầu có thể sẽ mang đến rắc rối lá»›n cho thị trường dầu thế giá»›i trong thời gian tá»›i.

Giá dầu thô Ä‘ã rÆ¡i xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tháng qua vào ngày 7/7, sau khi CÆ¡ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết lượng dầu thô lÆ°u kho giảm ít hÆ¡n dá»± kiến. Má»™t nhà quan sát thị trường năng lượng hàng đầu cho rằng Ä‘ây là má»™t hiểm họa tiềm tàng.

Nguồn cung trung bình trong 5 năm qua (màu xanh) và nguồn cung thá»±c tế hiện nay (màu đỏ)

Trong cuá»™c phỏng vấn vá»›i CNBC, giám đốc phân tích Michael Cohen của Barclays cho biết cung và cầu dầu thô trong 6 quý qua không cân bằng. Theo ông, Barclays dá»± báo rằng giá dầu sẽ giảm trong vòng 6-8 tháng tá»›i bởi lượng dá»± trữ dầu mỏ có thể tiếp tục tăng trong bối cảnh suy thoái kinh tế.

Trong những tháng mùa hè, nhu cầu du lịch tăng thường dẫn tá»›i nhu cầu dầu mỏ tăng và giá dầu cÅ©ng mặc định sẽ tăng trong giai Ä‘oạn này. NhÆ°ng má»™t khi mùa hè kết thúc cÅ©ng là lúc tồn kho có thể tiếp tục tăng.

Nguồn cung trung bình trong 5 năm qua (màu xanh) và nguồn cung thá»±c tế hiện nay (màu đỏ)
Nhìn vào biểu đồ bên trên giữa nguồn cung dá»± kiến và nguồn cung thá»±c tế, chúng ta có thể thấy sá»± chênh lệch Ä‘áng kinh ngạc. Số liệu của biểu đồ này được tổng hợp từ số liệu của 38 quốc gia thuá»™c Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Trong cuá»™c khủng hoảng tài chính năm 2008, lượng dầu thô dá»± trữ đạt 138 triệu thùng. Hiện nay, con số này Ä‘ã tăng hÆ¡n 2 lần lên mức 383 triệu thùng. Ông Cohen cho biết con số này má»›i chỉ tính riêng các nÆ°á»›c thuá»™c tổ chức OECD.

Bởi nhiều lý do, các nhà phân tích tin rằng sá»± phục hồi của giá dầu trong thời gian gần Ä‘ây sẽ dừng lại và giá dầu sẽ giảm từ nay cho tá»›i cuối năm. Giá dầu trÆ°á»›c Ä‘ó Ä‘ã bắt Ä‘áy vào giữa tháng 2 và sau Ä‘ó phục hồi lại gần 100% lên mức 50 USD/thùng.


Diá»…n biến giá dầu trong 1 năm qua


Ngân hàng Bank of America-Merrill Lynch là những người duy nhất dá»± báo giá dầu có thể vượt mốc 50 USD/thùng vào cuối năm nay. Capital Economics dá»± báo giá dầu sẽ kết thúc dÆ°á»›i mức 50 USD/thùng trong năm 2016. Hiện giá dầu Ä‘ang được giao dịch quanh mức 47 USD/thùng.

Má»™t Ä‘iểm khác khiến Barclays khó có thể lạc quan vào tăng trưởng toàn cầu, Ä‘ó chính là vấn đề sản xuất dÆ° thừa tại Trung Quốc.

Vá»›i tất cả những Ä‘iều này, ông Cohen cho rằng giá dầu sẽ tiếp tục giảm trong quý III/2016 trÆ°á»›c khi phục hồi trong quý IV/2016 và tăng mạnh trong năm 2017.

Theo ông Cohen, vấn đề cung-cầu hiện nay chÆ°a được chú ý tá»›i nhiều và các nhà sản xuất dầu Ä‘á phiến Mỹ sẽ duy trì sản lượng thay vì cắt giảm nhÆ° trÆ°á»›c Ä‘ây. NhÆ°ng má»™t khi thị trường nhận ra thá»±c tế này, chúng ta sẽ cần tăng sản lượng dầu Ä‘á phiến, giúp thúc đẩy giá dầu tăng cao.

Nguồn tin: Cafef

ĐỌC THÊM