Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Giá dầu nhích lên trên 36 USD/ thùng trong ngày 26/12/2008

Giá dầu thô kỳ hạn tại Mỹ đã tăng trên 36 USD/thùng trong ngày 26/12 sau khi các tiểu vương quốc A rập thống nhất hợp tác với Arập Xê út nhằm cắt giảm cung cấp dầu cho phù hợp với mục tiêu cắt giảm sản xuất của OPEC đưa ra trong tuần vừa qua.

Giá dầu thô kỳ hạn tháng 2/2009 đã tăng 77 cent đạt 36,12 USD/thùng tại sở giao dịch điện tử Globex vào đêm qua tại Niu Oóc, tức 5 giờ sáng nay giờ Việt Nam sau khi giá giảm 3,63 USD trong ngày 24/12. Do tác động tiêu cực từ nền kinh tế Mỹ, buộc người ta phải dự kiến tiêu thụ năng lượng tiếp tục giảm sút. Các thị trường đóng cửa nghỉ Noel trong ngày 25/12.

Giá dầu đã giảm khoảng 110 USD/thùng kể từ mức đỉnh cao đạt được trong tháng 7 do khủng hoảng tài chính thế giới đã cắt giảm nhu cầu tiêu thụ chất đốt dấy lên hồi chuông cảnh báo rằng các nhà sản xuất OPEC sẽ còn cắt giảm sản xuất.

Theo giới phân tích, giá dầu giảm là do tâm lý lo ngại cuộc suy thoái toàn cầu sẽ ảnh hưởng xấu tới nhu cầu về năng lượng. Những báo cáo mới đây của Mỹ đã khẳng định nền kinh tế hàng đầu thế giới này ngày càng lún sâu vào suy thoái.

Giá dầu giảm mạnh sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố các số liệu cho thấy số người xin trợ cấp thất nghiệp ở nước này đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 26 năm qua và trong tháng 11 người tiêu dùng Mỹ tiếp tục cắt giảm chi tiêu tháng thứ năm liên tiếp do thu nhập giảm. Trong năm nay, gần 2 triệu người Mỹ đã bị mất việc làm, đẩy tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ lên 6,7%.

Giá dầu vẫn tiếp tục ở mức thấp, bất chấp Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ thông báo dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 3,1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào 19/12, trái ngược với dự đoán tăng 400.000 thùng.

Mặc dù Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), hiện sản xuất 40% sản lượng dầu thô trên thế giới, đã nhất trí sẽ 2,2 triệu thùng dầu/ngày, nhưng giá dầu vẫn tiếp tục chiều hướng giảm. Chủ tịch OPEC, Chakib Khelil, cho biết tổ chức này có thể triệu tập một cuộc họp khẩn cấp trước tháng 3 nếu giá dầu tiếp tục trượt dốc.
 
(Vinanet)
 

ĐỌC THÊM