Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Giá dầu có thể vượt 100 đô la vào quý 4 năm 2024

Iran là nước sản xuất dầu lớn thứ ba trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ - sản xuất gần 4 triệu thùng dầu mỗi ngày, theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng.

Một tuần tạo nên sự khác biệt lớn. Đúng một tuần trước, OPEC đã ra tín hiệu sẵn sàng làm giảm giá dầu để bảo vệ thị phần. Nhưng giờ đây, câu chuyện đã nhanh chóng đảo ngược theo hướng ngược lại khi ngày càng lo ngại rằng căng thẳng leo thang ở Trung Đông có thể đẩy giá dầu trở lại mức ba chữ số.

Những động thái thị trường thay đổi nhanh chóng này đã mang đến cho các nhà giao dịch thông minh một loạt các cơ hội cực kỳ sinh lợi để tận dụng đợt thoái lui gần đây do vĩ mô thúc đẩy cũng như sự đảo ngược giá lớn sau đó.

Theo GSC Commodity Intelligence - "bối cảnh tài chính luôn thay đổi và thay đổi mạnh mẽ ngày nay đánh dấu sự khởi đầu của một 'kỷ nguyên mới' cho các nhà giao dịch vĩ mô". Đó là lý do tại sao một danh sách dài các ngân hàng Phố Wall quyền lực nhất thế giới đã gọi tình hình kinh tế hiện tại là "Thời kỳ Hoàng kim của Giao dịch."

Trích dẫn lời các nhà phân tích tại GSC Commodity Intelligence – “khi dầu được bán ra, bạn phải nhanh chóng mua ngay vì trong bối cảnh địa chính trị hiện tại, giá cả sẽ không còn rẻ trong thời gian dài nữa.”

Và đó chính xác là xu hướng mà chúng ta đang thấy diễn ra ngay lúc này trên toàn thị trường dầu thô.

Các cuộc tấn công gần đây của Iran vào Israel đã khôi phục lại mức phí bảo hiểm chiến tranh địa chính trị cho thị trường dầu mỏ khi viễn cảnh leo thang quân sự giữa hai kẻ thù Trung Đông đặt ra câu hỏi về dòng chảy quan trọng từ khu vực sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới.

Hôm thứ Ba, giá Dầu thô Brent tăng vọt hơn 5% sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel. Giá dầu tiếp tục tăng mạnh vào thứ Tư, vượt qua mức 76 đô la một thùng - tăng hơn 6 đô la trong hai ngày.

Câu hỏi lớn hiện nay là: Giá dầu sẽ tăng cao như thế nào trong quý 4 năm 2024?

Iran là nhà sản xuất dầu lớn thứ ba trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ - sản xuất gần 4 triệu thùng dầu mỗi ngày, theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng..

Bằng chứng thuyết phục cho thấy, khi Israel chuyển hướng từ Gaza sang Lebanon và Iran, cuộc chiến đang bước vào một giai đoạn mới liên quan nhiều hơn đến năng lượng. Cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran bao gồm mạng lưới rộng lớn các mỏ dầu, đường ống, bể chứa, nhà ga xuất khẩu và nhà máy chế biến có thể sớm trở thành mục tiêu của Israel.

Cuối cùng, tất cả những điều này có nghĩa là một điều. Xung đột Trung Đông có thể tác động đến nguồn cung dầu toàn cầu ở quy mô lớn hơn nhiều so với trước đây.

Theo những diễn biến mới nhất, có ba kịch bản có thể xảy ra từ đây.

Giá dầu có khả năng tăng vọt lên 85 đô la một thùng nếu Mỹ và các đồng minh áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế mới đối với Iran. Ngoài ra, giá dầu có thể thử thách mức 90 đô la một thùng nếu Israel tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Iran. Tuy nhiên, tác động lớn nhất và đáng kể nhất sẽ là sự gián đoạn dòng chảy qua Eo biển Hormuz, có khả năng đẩy giá dầu trở lại mức trên 100 đô la một thùng.

ĐỌC THÊM