Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

EIA: Sản lượng dầu thô Permian dự kiến sẽ tăng trưởng chậm hơn vào năm 2025

Đà phục hồi giá dầu đã đảo chiều một lần nữa do hoạt động bán khống không ngừng của các nhà quản lý tiền tệ. Dầu thô Brent kỳ hạn giao tháng 12 được giao dịch ở mức 77,24 USD/thùng lúc 11:40 sáng theo giờ ET hôm thứ Năm, trong khi dầu thô WTI ở mức 73,72 USD/thùng.

Điều đó đánh dấu sự sụt giảm mạnh so với mức cao nhất trong 2 tháng vào thứ Hai tuần trước là 81,12 USD đối với dầu Brent và 77,91 USD đối với dầu thô WTI. Đà tăng được kích hoạt bởi dấu hiệu của Washington rằng Israel có thể tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran.

Phe bán khống đã tăng đặt cược giá giảm đối với các cổ phiếu dầu khí S&P 500 trong tháng 9, với số tiền đặt cược bán khống tăng lên 446,57 triệu trong tháng 9 từ mức 434,71 triệu trong tháng 8. Các vị thế bán dầu thô Brent hiện đã vượt các vị thế mua lần đầu tiên trong lịch sử. EQT Corporation (NYSE:EQT), APA Corporation (NASDAQ:APA), Valero Energy (NYSE:VLO), Occidental Petroleum (NYSE:OXY) và Devon Energy (NYSE:DVN) là một trong những cổ phiếu dầu khí bị bán khống nhiều nhất.

Phần lớn tâm lý bi quan được thúc đẩy bởi mối lo ngại về tình trạng dư cung.

Tháng trước, tờ Financial Times đưa tin rằng Ả Rập Saudi đã sẵn sàng từ bỏ mục tiêu giá dầu thô không chính thức là 100 USD/thùng khi nước này chuẩn bị tăng sản lượng, báo hiệu rằng nước này đã cam chịu giá dầu thấp kéo dài trong thời gian dài. Trước đó, Ả Rập Saudi và bảy thành viên OPEC+ khác dự kiến ​​sẽ dỡ bỏ việc cắt giảm sản lượng kéo dài kể từ đầu tháng 10. Tuy nhiên, việc trì hoãn thêm hai tháng đã làm dấy lên suy đoán về thời điểm tăng sản lượng, với giá Brent giảm xuống dưới 70 USD/thùng do lo ngại về nhu cầu mới và nền kinh tế Trung Quốc yếu kém. FT đưa tin rằng Vương quốc này hiện đã cam kết đưa sản lượng trở lại theo kế hoạch vào ngày 1 tháng 12 bất kể tình hình thị trường và giá dầu vào thời điểm đó khi nước này cố gắng tránh đưa thêm thị phần cho các nhà sản xuất ngoài OPEC trong đó có Hoa Kỳ.

Trong Báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn (STEO) mới nhất của mình, Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) dự báo sản lượng dầu thô của Hoa Kỳ sẽ tăng lên 13,7 triệu thùng mỗi ngày, trong khi sản lượng khí đốt tự nhiên trên thị trường sẽ tăng lên mức trung bình là 114,3 tỷ feet khối mỗi ngày (Bcf/d) vào năm 2025. Hầu hết mức tăng trưởng dự báo về sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên sẽ đến từ khu vực Permian ở phía tây Texas và phía đông New Mexico, nơi năng suất tăng, cơ sở hạ tầng mới và mở rộng và giá dầu thô cao sẽ hỗ trợ sản xuất tăng.

EIA lưu ý rằng kể từ đầu năm 2023, khu vực Permian đã có nhiều giàn khoan hoạt động hơn phần còn lại của 48 bang vùng hạ (Lower 48) và tiếp tục hoàn thiện hàng trăm giếng mỗi tháng. Ở Permian, tốc độ sản xuất tăng lên từ những lần hoàn thành mới đang bù đắp cho sự sụt giảm sản lượng của các giếng hiện có và dẫn đến sản lượng dầu thô và khí tự nhiên cao hơn. Sự gia tăng năng suất này cho thấy mức tăng hiệu quả đáng kể và những tiến bộ công nghệ trong quá trình khoan và hoàn thiện. Tính đến tháng 7 năm 2024, EIA báo cáo các giếng mới hoàn thành ở Permian đang sản xuất trung bình 433.000 thùng/ngày trong tháng đầu tiên trong khi sản lượng khí đốt tự nhiên từ các giếng Permian mới vào tháng 7 năm 2024 đạt trung bình 780 triệu feet khối mỗi ngày. Sản lượng giếng mới này bù đắp nhiều hơn cho sự sụt giảm sản lượng từ các giếng hiện có.

Năng suất giếng ngày càng tăng cho thấy rằng các hãng khai thác ở Permian đang triển khai thành công các kỹ thuật khoan và hoàn thiện tiên tiến hơn, bao gồm chiều dài hơn, khoảng cách giữa các giếng được tối ưu hóa và thiết kế bẻ gãy thủy lực nâng cao. EIA dự báo sản lượng dầu thô ở khu vực Permian sẽ tăng 430.000 thùng/ngày từ năm 2023 lên 6,3 triệu thùng/ngày vào năm 2024 và 6,6 triệu thùng/ngày vào năm 2025, một phần nhờ cải thiện năng suất khoan. Tương tự, cơ quan năng lượng này đã dự báo sản lượng khí đốt tự nhiên được bán trên thị trường ở khu vực Permian sẽ tăng 1,9 Bcf/ngày vào năm 2024 và 1,0 Bcf/ngày vào năm 2025 lên mức trung bình 25,8 Bcf/ngày vào năm 2025. EIA lưu ý rằng hầu hết khí đốt tự nhiên ở Permian là đồng hành với khí đốt tự nhiên từ các giếng dẫn dầu.

Trong khi đó, Goldman Sachs dự đoán sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ tăng 500.000 thùng/ngàytrong năm nay, mức tăng trưởng chậm hơn so với mức tăng hơn 1 triệu thùng/ngày của năm ngoái. Tuy nhiên, Mỹ sẽ chiếm 60% mức tăng trưởng sản lượng ngoài OPEC, với Permian dự kiến ​​sẽ đạt mức tăng trưởng hàng năm là 340.000 thùng/ngày, giảm so với dự báo đầu năm là 520.000 thùng/ngày của ngân hàng Phố Wall.

Theo GS, những cải tiến về công nghệ và tính hiệu quả gần như đóng góp vào toàn bộ sự tăng trưởng của lưu vực đá phiến Texas-New Mexico kể từ năm 2020; tuy nhiên, ngân hàng đã cảnh báo rằng “Permian đang già cỗi và địa chất xấu đi của nó sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất dầu thô trong tương lai”.

Goldman đã dự đoán sản lượng trên mỗi giàn khoan sẽ tiếp tục tăng, “khi hoạt động hợp nhất trong ngành làm tăng tỷ trọng của các giàn khoan hiệu quả hơn và khi công nghệ được cải thiện”.

Nguồn tin: xangdau.net

 

ĐỌC THÊM