Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo về thị trường dầu mỏ thế giới từ nay tới 2013

Hãng năng lượng quốc tế( IEA) dự kiến nhu cầu tiêu thụ dầu thế giới có thể giảm trong năm tới nếu kinh tế của các nước đang phát triển, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ suy yếu hơn nữa.
 
Cuối tuần qua, IEA đã hạ dự báo về mức tăng tiêu thụ các sản phẩm dầu mỏ toàn thế giới trong vòng 5 năm tới, từ 1,6% xuống 1,2%, tương đương khoảng 1 triệu thùng/ngày. Như vậy là tiêu thụ các sản phẩm dầu được dự báo giảm từ mức dự báo đưa ra hồi tháng 7 là 86,9 triệu thùng/ngày xuống còn 86,2 triệu thùng/ngày năm 2008 và từ 94,1 triệu thùng xuống còn 91,3 triệu thùng/ngày vào năm 2013.

IEA cho rằng suy thoái kinh tế và việc giá dầu giảm mạnh đã kéo theo nhu cầu sụt giảm. Lần đầu tiên kể từ năm 1945, phần lớn các nước thuộc Tổ chức Phát triển và Hợp tác Kinh tế (OECD) sẽ phải đối mặt với sự suy thoái kinh tế nghiêm trọng vào năm 2009, và mức tiêu thụ dầu mỏ của nhóm các nước công nghiệp hoá thuộc tổ chức này trong vòng 5 năm tới có thể sẽ giảm 0,4%/năm, tức 200.000 thùng/ngày, từ 47,8 triệu thùng/ngày năm 2008 xuống 46,8 triệu thùng vào năm 2013. Trái lại, mức tiêu thụ dầu ở các nước không thuộc OECD lại dự kiến tăng 0,4/năm, tương đương 200.000 thùng/ngày.

IEA cho biết có thể sẽ tiếp tục hạ dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong thời gian tới, và nêu rõ dù kinh tế thế giới dự kiến sẽ bắt đầu phục hồi từ năm 2010, vẫn tồn tại nguy cơ rằng suy thoái có thể kéo dài hơn. Ngoài ra, đối với các nhiên liệu tinh lọc như dầu điêxen, dầu sưởi và nhiêu liệu máy bay, có thể duy trì lợi nhuận đáng kể trong thời gian trung hạn, trong khi giá xăng và dầu lửa có thể giảm do nhu cầu suy yếu.

Việc giá dầu giảm mạnh và IEA hạ dự báo về nhu cầu dầu mỏ có thể sẽ khiến Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ phải cắt giảm sản lượng tại hội nghị sẽ diễn ra tại Oran, Angêria vào ngày 17/12 tới. Hồi tháng 10 vừa qua, OPEC đã tuyên bố giảm bớt sản lượng 1,5 triệu thùng/ngày nhưng quyết định này cũng không đủ để chặn đứng đà sụt giảm của giá dầu. Các nhà phân tích dự đoán tại cuộc họp sắp tới, OPEC có thể sẽ cắt giảm tới 2 triệu thùng/ngày, nhất là trong bối cảnh một số nước thành viên khối này cũng đang thúc ép giảm thêm ít nhất 1-1,5 triệu thùng/ngày.

Nhu cầu tiêu thụ dầu giảm mạnh khiến giới phân tích dự kiến rằng giá dầu sẽ còn tiếp tục giảm và khó có thể hồi phục mạnh trong 5 năm tới. Theo Merrill Lynch, nếu cuộc khủng hoảng tài chính, hiện đang chế ngự các nước châu Âu - lan sang Trung Quốc thì giá dầu có thể xuống mức 25 USD/thùng vào năm tới.

Nhà chiến lược hàng hóa Francisco Blanch đã cắt giảm dự đoán giá dầu thô Brent cho năm 2009 xuống còn 50 USD/thùng và cho rằng nhu cầu dầu thế giới sẽ giảm mạnh xuống còn 400.000 thùng/ngày. Trước đó, theo các nhà dự đoán, giá dầu năm 2009 sẽ là 90 USD/thùng.

Tuy nhiên, Merrill cho hay rủi ro chủ yếu đối với dự đoán này là dự đoán về tăng trưởng GDP của Trung Quốc do vậy nếu Trung Quốc là nạn nhân tiếp theo của suy thoái thì không loại trừ giá dầu sẽ giảm xuống ngưỡng 25 USD/thùng . Ông dự đoán tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm 2009 là 8,6%.

Blanch hi vọng giá dầu sẽ không tụt xuống mức sàn vào cuối quý I năm 2009, trước khi tăng trở lại vào quý II. Ông hi vọng giá dầu trong quý I có thể đạt 43 USD/thùng và quý II là 45 USD/thùng.

Trong 6 tháng cuối năm 2009, các nhà phân tích dự đoán giá dầu sẽ tăng trở lại trung bình 56 USD/thùng và năm 2010 lên mức 70 USD/thùng.
 
(Vinanet)
 

ĐỌC THÊM