Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 42/2024

Liệu nhu cầu dầu có thể phục hồi khi rủi ro nguồn cung gia tăng ở Trung Đông?

Giá dầu thô đã trải qua biến động đáng kể trong tuần qua, do căng thẳng địa chính trị, lo ngại về nguồn cung và các yếu tố kinh tế. Mặc dù có sự sụt giảm vào giữa tuần, các chuẩn dầu đã kết thúc tuần với mức tăng nhẹ, phần lớn chịu ảnh hưởng bởi rủi ro gia tăng ở Trung Đông và sự gián đoạn nhu cầu nhiên liệu của Mỹ do Bão Milton.

Tuần trước, Hợp đồng tương lai dầu thô nhẹ đã chốt ở mức 75,56 đô la, tăng 1,18 đô la tương đương +1,59%. Mức này đã tăng từ mức thấp nhất trong tuần là 75,53 đô la.

Điểm xoay ở mức 75,10 có khả năng quyết định hướng đi của thị trường trong tuần này. Một động thái duy trì trên mức này sẽ cho thấy sự hiện diện của những người mua mạnh với các mục tiêu tiềm năng là 77,76 và 80,71. Vùng hỗ trợ ngắn hạn là 72,21 đến 69,79.

Căng thẳng Trung Đông đẩy giá dầu tăng

Giá dầu tăng vọt vào đầu tuần sau những lo ngại về một cuộc xung đột tiềm tàng giữa Israel và Iran. Vào ngày 1 tháng 10, Iran đã phóng một loạt tên lửa vào Israel, làm dấy lên lo ngại về một cuộc tấn công trả đũa vào các cơ sở dầu mỏ của Iran, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung toàn cầu. Mức phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị vẫn còn, vì Bộ trưởng Quốc phòng Israel đã chỉ ra rằng bất kỳ phản ứng quân sự nào cũng sẽ "gây chết người và chính xác," khiến thị trường luôn trong tình trạng căng thẳng. Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến, vì sự leo thang hơn nữa có thể đẩy giá dầu lên cao hơn đáng kể.

Bão Milton làm tăng thêm mối lo ngại về nguồn cung của Mỹ

Bão Milton, đổ bộ vào Florida, đã làm gián đoạn nguồn cung nhiên liệu và gây ra tình trạng thiếu xăng trên toàn bang. Mất điện và thiệt hại về cơ sở hạ tầng ở Vịnh Mexico, nơi tập trung sản xuất dầu của Mỹ, đã thắt chặt thêm nguồn cung. Mặc dù cơn bão đã di chuyển ra xa, nhưng tác động đến cơ sở hạ tầng dầu mỏ có thể kéo dài đến tuần này, tiếp tục hỗ trợ giá xăng và dầu thô.

Triển vọng nhu cầu làm giảm sự lạc quan

Bất chấp những yếu tố tăng giá này, mối lo ngại về nhu cầu dầu toàn cầu vẫn tiếp diễn. Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm hơn dự kiến, làm dấy lên nghi ngờ về sức mạnh tiêu thụ dầu của nước này. Mặc dù Bắc Kinh đã đưa ra các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng của khu vực tư nhân, nhưng họ vẫn chưa thúc đẩy đáng kể niềm tin của nhà đầu tư.

Tại Mỹ, mặc dù có một số dữ liệu kinh tế tích cực, lượng dầu thô tồn kho tăng - tăng gần 11 triệu thùng vào tuần trước - báo hiệu nhu cầu yếu hơn, làm giảm thêm triển vọng.

Áp lực kinh tế vĩ mô đè nặng lên giá

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến sẽ sớm cắt giảm lãi suất, điều này có thể làm tăng nhu cầu dầu bằng cách kích thích hoạt động knh tế. Tuy nhiên, tâm lý thị trường vẫn còn trái chiều khi Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) đưa ra dự báo nhu cầu dầu thô thấp hơn cho năm 2024 và 2025.

EIA hiện dự báo tăng trưởng nhu cầu toàn cầu yếu hơn do hoạt động công nghiệp chậm chạp ở cả Trung Quốc và Mỹ. Ngoài ra, sản lượng dầu được khôi phục của Libya lên 1,25 triệu thùng mỗi ngày càng gây thêm áp lực cho nguồn cung.​

Dự báo

Thị trường tăng giá một cách thận trọng

Trong tuần này, thị trường vẫn theo xu hướng tăng giá một cách thận trọng. Rủi ro địa chính trị và sự gián đoạn nguồn cung của Mỹ do cơn bão Milton có khả năng sẽ khiến giá dầu tăng cao, với các nhà giao dịch để mắt đến các đợt tăng giá tiềm năng. West Texas Intermediate (WTI) có thể thử nghiệm mức 80 đô la một thùng nếu Israel trả đũa Iran.

Tuy nhiên, rủi ro giảm giá vẫn còn nếu nhu cầu ở Trung Quốc và Mỹ tiếp tục suy yếu, đặc biệt là khi lượng dầu thô tồn kho cao đe dọa sẽ hạn chế mọi mức tăng đáng kể. Các nhà giao dịch nên theo dõi chặt chẽ các diễn biến địa chính trị và báo cáo về lượng dầu thô dự trữ của Mỹ để biết thêm hướng đi của thị trường.