Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 41/2024

Căng thẳng ở Trung Đông và lo ngại về nguồn cung

Tuần trước, giá dầu thô tăng vọt, đánh dấu mức tăng hàng tuần mạnh nhất trong hơn một năm do căng thẳng leo thang ở Trung Đông. WTI chốt tuần tăng 9,09%, đạt 74,38 đô la một thùng, trong khi dầu thô Brent tăng hơn 8%  ở mức 78,05 đô la một thùng, do lo ngại về một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu.

Xung đột Trung Đông thúc đẩy sự biến động

Động lực chính đằng sau sự gia tăng mạnh về giá là xung đột leo thang giữa Israel và Iran. Israel đã phát động các cuộc tấn công vào Hezbollah và cảnh báo về các cuộc tấn công tiềm tàng vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran để đáp trả các cuộc tấn công bằng tên lửa của Tehran.

Thị trường vẫn trong tình trạng căng thẳng, vì bất kỳ cuộc tấn công trực tiếp nào vào các cơ sở dầu mỏ của Iran, nơi sản xuất khoảng 3,2 triệu thùng mỗi ngày, đều có thể thắt chặt đáng kể nguồn cung toàn cầu. Mặc dù Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ngăn cản các cuộc tấn công ngay lập tức vào các mỏ dầu của Iran, nhưng mối đe dọa vẫn còn. Các nhà phân tích từ Goldman Sachs cho rằng giá dầu có thể tăng vọt 20 đô la một thùng nếu sản lượng của Iran bị gián đoạn nghiêm trọng.

Mối lo ngại về nguồn cung và sức mạnh của đồng đô la Mỹ

Trong bối cảnh rủi ro địa chính trị, các yếu tố về phía cung cũng đóng vai trò hạn chế mức tăng giá. Lượng dầu thô tồn kho của Mỹ bất ngờ tăng 3,9 triệu thùng, báo hiệu một thị trường có đủ cung, giúp giảm bớt một số mức phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị.

Ngoài ra, OPEC+ vẫn duy trì năng lực sản xuất dự phòng đáng kể, chủ yếu từ Saudi Arabia và UAE, có thể được triển khai để bù đắp cho sự gián đoạn. Đồng đô la Mỹ mạnh cũng gây áp lực lên giá dầu vào đầu tuần, vì lập trường diều hâu của Cục Dự trữ Liên bang khiến các mặt hàng được định giá bằng đô la trở nên đắt hơn đối với người mua nước ngoài.

Sản lượng dầu của OPEc+ và Iran có nguy cơ

Sản lượng của OPEC+ vẫn là một yếu tố quan trọng trong tâm lý thị trường. Trong khi liên minh có kế hoạch tăng sản lượng vào tháng 12, thì cuộc xung đột đang diễn ra đã làm dấy lên nghi ngờ về những đóng góp trong tương lai của Iran.

Với sản lượng của Iran chiếm gần 4% nguồn cung toàn cầu, bất kỳ cuộc tấn công có mục tiêu nào vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của nước này, đặc biệt là ở các khu vực nhạy cảm như Eo biển Hormuz, đều có thể khiến giá tăng vọt. Công suất dự phòng của OPEC có thể hấp thụ một số cú sốc, nhưng các nhà phân tích cảnh báo rằng tình trạng leo thang hơn nữa ở vùng Vịnh có thể làm căng thẳng các nguồn dự trữ này.

Dự báo

Xu hướng tuần này là tăng với rủi ro địa chính trị

Trong tuần này, thị trường dầu mỏ có khả năng vẫn tăng giá, được thúc đẩy bởi những căng thẳng địa chính trị đang diễn ra. Các nhà giao dịch nên theo dõi các đợt tăng giá tiềm ẩn nếu xung đột leo thang hoặc nếu Israel quyết định tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran.

Vùng kháng cự ở mức 77,76 đến 82,43 đô la một thùng có khả năng bị thử thách, với giá có khả năng tăng trên 100 đô la nếu xảy ra tình trạng gián đoạn nguồn cung lớn. Tuy nhiên, sản lượng đá phiến của Mỹ và công suất dự phòng của OPEC+ có thể làm giảm bớt một số áp lực tăng giá. Dự kiến thị trường sẽ tiếp tục biến động, với giá có khả năng duy trì trong phạm vi 70-90 đô la trừ khi có những diễn biến mới đáng kể.

Tuần này, các tiêu đề địa chính trị sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình thị trường dầu mỏ, với các nhà giao dịch cần theo dõi chặt chẽ cuộc xung đột đang diễn ra và những tác động của nó đối với nguồn cung dầu toàn cầu.

© 2024 Xangdau.net