Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 39/2024

Liệu nguồn cung thắt chặt của Mỹ có đẩy giá dầu WTI lên trên 72 đô la trong tuần này không?

Giá dầu thô nhẹ đã có biến động đáng kể trong tuần qua, với mức tăng được thúc đẩy bởi việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và sự thắt chặt nguồn cung, trong khi lo ngại về nhu cầu từ Trung Quốc tiếp tục đè nặng lên thị trường.

Giá dầu Brent tương lai đã chốt ở mức 74,49 đô la một thùng. Giá dầu thô tương lai WTI của Mỹ chốt ở mức 71,92 đô la. Trong tuần, cả hai chuẩn đều tăng hơn 4%.

Giá dầu được hỗ trợ bởi hành động cắt giảm lãi suất của Mỹ

Thị trường dầu mỏ đã tăng mạnh sau khi Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất mạnh tay 50 điểm cơ bản. Động thái này, vượt quá kỳ vọng, dự kiến sẽ kích thích tăng trưởng kinh tế bằng cách hạ chi phí đi vay, do đó có khả năng làm tăng nhu cầu năng lượng.

Giá dầu thô tương lai nhẹ đã thử nghiệm ngưỡng kháng cự ở mức 69,79 đến 72,21 nhưng phải đối mặt với áp lực bán mạnh, giữ giá trong ngưỡng quan trọng này. Tâm lý thị trường vẫn tăng giá thận trọng, với đà tăng tiếp theo tùy thuộc vào việc giá dầu có thể vượt qua ngưỡng kháng cự này hay không.

Nguồn cung dầu thô của Mỹ thắt chặt giữa tác động của cơn bão

Tồn kho dầu thô của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong một năm, với lượng dự trữ giảm 1,6 triệu thùng vào tuần trước. Sự sụt giảm này trở nên trầm trọng hơn do sự gián đoạn nguồn cung sau cơn bão Francine, làm giảm sản lượng dầu thô và lượng nhập khẩu từ Vịnh Mexico. Nguồn cung thắt chặt này, cùng với việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang, đã giúp giá dầu phục hồi từ mức thấp gần đây, đẩy giá dầu Brent và WTI tăng lần lượt 5,31% và 4,02% trong tuần.

Nhu cầu yếu của Trung Quốc hạn chế mức tăng

Bất chấp những yếu tố tăng giá này, sự suy thoái kinh tế của Trung Quốc đang tạo ra lực cản cho giá dầu. Tháng 8 đánh dấu tháng thứ năm liên tiếp sản lượng lọc dầu giảm, làm nổi bật sản lượng công nghiệp và nhu cầu tiêu dùng yếu hơn. Là quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, nhu cầu chậm chạp của Trung Quốc đang hạn chế mọi đợt tăng giá đáng kể. Các nhà phân tích dự báo khả năng phục hồi trong quý 4, nhưng dữ liệu hiện tại chỉ ra một môi trường đầy thách thức đối với nhu cầu dầu thô.

Căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông làm tăng thêm sự biến động

Rủi ro địa chính trị gia tăng ở Trung Đông, đặc biệt là căng thẳng gia tăng giữa Israel và Hezbollah, đã thúc đẩy giá dầu thô hơn nữa. Mặc dù không có báo cáo về sự gián đoạn nguồn cung lớn nào, nhưng khả năng leo thang vẫn duy trì mức phí bảo hiểm rủi ro đối với giá dầu, cung cấp thêm hỗ trợ.

Dự báo

Tăng giá  thận trọng

Triển vọng giá dầu thô vẫn tăng giá một cách thận trọng. Nguồn cung thắt chặt của Mỹ, cùng với rủi ro địa chính trị, có thể đẩy giá lên cao hơn, đặc biệt là nếu dầu thô nhẹ vượt qua được ngưỡng kháng cự ở mức 72,21. Tuy nhiên, nhu cầu yếu từ Trung Quốc tiếp tục hạn chế tiềm năng tăng giá. Việc chọc thủng xuống dưới mức hỗ trợ quan trọng ở mức 69,79 có thể gây ra xu hướng giảm hơn nữa về mức 67,54. Các nhà giao dịch nên thận trọng, theo dõi chặt chẽ dữ liệu kinh tế của Trung Quốc và mức tồn kho của Mỹ, vì những yếu tố này sẽ rất quan trọng trong việc xác định hướng đi ngắn hạn của dầu.