Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 38/2024

Liệu đợt phục hồi giá dầu thô có sắp diễn ra sau cú sốc nguồn cung?

Bão Francine thúc đẩy gián đoạn nguồn cung

Giá dầu thô đã biến động mạnh vào tuần trước, chủ yếu do sự gián đoạn trong sản lượng dầu của Mỹ do bão Francine gây ra. Cơn bão đã dẫn đến việc sơ tán các giàn khoan ngoài khơi, tạm thời dừng 42% sản lượng dầu tại Vịnh Mexico. Vì khu vực Vịnh chiếm khoảng 15% sản lượng dầu của Mỹ, nên tình trạng mất nguồn cung đã giúp đẩy giá lên cao hơn vào giữa tuần. Mặc dù sản lượng đã được khôi phục vào cuối tuần, nhưng sự gián đoạn ngắn hạn đã giúp giá dầu thô tăng sau những đợt giảm trước đó.

Tuần trước, West Texas Intermediate (WTI) đóng phiên ở mức 68,65 đô la một thùng, ghi nhận mức tăng khoảng 1,4% trong tuần. Giá dầu thô Brent đóng phiên ở mức 71,61 đô la một thùng, ghi nhận mức tăng khoảng 0,8%.

Giảm tồn kho của Mỹ cung cấp thêm hỗ trợ

Ngoài các vấn đề về nguồn cung liên quan đến bão, sự sụt giảm mạnh trong tồn kho dầu thô của Mỹ đã cung cấp thêm hỗ trợ cho giá. Tồn kho dầu thô giảm 2,79 triệu thùng, vượt qua kỳ vọng và báo hiệu nguồn cung thắt chặt tại Mỹ. Tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất cũng cho thấy sự sụt giảm, củng cố thêm mối lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Những đợt giảm này, kết hợp với tác động của cơn bão, đã giúp giá dầu thô phục hồi từ mức thấp trong nhiều tháng.

Số lượng giàn khoan của Mỹ tăng  gây áp lực

Tuy nhiên, giá dầu thô phải đối mặt với áp lực giảm do số lượng giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng mạnh nhất trong một năm. Theo dữ liệu từ Baker Hughes, số lượng giàn khoan của Mỹ đã tăng tám giàn, trong đó số lượng giàn khoan dầu thô tăng năm giàn. Điều này đánh dấu sự trở lại mức giữa tháng 6 và gây ra mối lo ngại về khả năng cung vượt cầu khi các nhà sản xuất đá phiến của Mỹ tăng cường hoạt động. Việc tăng số lượng giàn khoan đã chống lại một số tâm lý lạc quan từ việc giảm tồn kho và gián đoạn do bão.

OPEC hạ dự báo nhu cầu và mức tiêu thụ yếu của Trung Quốc

Sự phục hồi của thị trường đã bị kiềm chế bởi dự báo nhu cầu toàn cầu bi quan. OPEC đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu thấp hơn cho năm 2024, với lý do là những khó khăn kinh tế đang diễn ra ở Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới. Lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc vẫn ở mức thấp trong suốt năm 2023 và dữ liệu gần đây tiếp tục phản ánh sự yếu kém trong nhu cầu dầu của nước này. Những điều chỉnh này đã làm giảm sự lạc quan của thị trường, ngay cả khi các nhà giao dịch để mắt đến sự gián đoạn nguồn cung.

Dự báo

Có khả năng có sự phục hồi tăng giá ngắn hạn, nhưng rủi ro vẫn hiện hữu

Bất chấp các yếu tố giảm giá, giá dầu thô có thể chứng kiến một đợt tăng giá ngắn hạn do giá đóng cửa đáy đảo chiều của tuần trước. Tín hiệu kỹ thuật này, nếu được xác nhận, có thể dẫn đến đợt tăng giá short-covering trong 2 đến 3 tuần, có khả năng đẩy giá lên cao hơn. Các mức kháng cự chính giữa 71,02 và 73,44 có thể được thử  khi các nhà giao dịch giải quyết các vị thế bán khống.

Tuy nhiên, đợt tăng giá tiềm năng vẫn đang đối mặt với những rủi ro đáng kể. Số lượng giàn khoan của Mỹ tăng, việc OPEC điều chỉnh giảm nhu cầu và nhu cầu yếu liên tục từ Trung Quốc có thể hạn chế mức tăng giá. Mặc dù sự gián đoạn nguồn cung có thể hỗ trợ giá trong thời gian tới, nhưng một đợt tăng giá bền vững là điều không thể nếu không có nhu cầu toàn cầu mạnh hơn.

© 2024 Xangdau.net