Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 37/2024

Liệu nhu cầu yếu từ Trung Quốc và Mỹ có kéo giá dầu thô xuống thấp hơn trong tuần này không?

Sụt giảm kéo dài giữa những lo ngại về nhu cầu và sự thay đổi nguồn cung

Thị trường dầu thô đã phải chịu những khoản sụt giảm đáng kể vào tuần trước, do sự kết hợp của các tín hiệu nhu cầu toàn cầu yếu kém, sản lượng tăng từ các quốc gia sản xuất dầu chính và căng thẳng địa chính trị đang diễn ra. Cả hai chuẩn dầu thô West Texas Intermediate (WTI) và Brent đều đóng tuần giảm mạnh, đánh dấu mức lỗ hàng tuần lớn nhất trong nhiều tháng.

Tuần trước, giá dầu thô tương lai Brent chốt ở mức 71,06 đô la một thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2021. Giá dầu thô tương lai West Texas Intermediate chốt ở mức 67,67 đô la, mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2023.

Trong tuần, Brent giảm 10%, trong khi WTI giảm khoảng 8%.

Sự suy thoái kinh tế của Trung Quốc gây áp lực lên nhu cầu

Mối lo ngại về nhu cầu suy yếu tại Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, là nguyên nhân chính dẫn đến tâm lý bi quan của thị trường. Dữ liệu kinh tế tháng 8 cho thấy lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đã chạm mức thấp nhất trong sáu tháng, với sự sụt giảm đáng kể trong các đơn đặt hàng xuất khẩu mới. Lĩnh vực bất động sản cũng công bố những con số đáng thất vọng, làm gia tăng thêm mối lo ngại về nhu cầu. Mặc dù nhập khẩu dầu thô đã phục hồi vào tháng 8, nhưng nhu cầu chung trong năm vẫn ở mức thấp, gây thêm áp lực lên giá dầu.

Dữ liệu kinh tế của Mỹ làm gia tăng tâm lý bi quan

Triển vọng kinh tế của Mỹ cũng góp phần vào sự sụt giảm giá dầu của tuần trước. Dữ liệu từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy tăng trưởng việc làm yếu hơn dự kiến vào tháng 8, làm dấy lên mối lo ngại về sự suy thoái kinh tế nói chung. Sự sụt giảm trong các yêu cầu trợ cấp thất nghiệp đã mang lại một số sự lạc quan trong thời gian ngắn, nhưng tăng trưởng việc làm yếu kém của khu vực tư nhân, cùng với sản lượng nhà máy giảm, đã khiến kỳ vọng về nhu cầu dầu ở mức thấp. Ngoài ra, mức tiêu thụ dầu thô của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất theo mùa kể từ khi xảy ra đại dịch, làm trầm trọng thêm mối lo ngại về nhu cầu.

Điều chỉnh nguồn cung của OPEC+ và cắt giảm giá của Saudi Arabia

Về phía cung, OPEC+ đã làm tăng thêm áp lực giảm giá của thị trường bằng cách xác nhận kế hoạch tăng sản lượng thêm 180.000 thùng/ngày vào tháng 10. Sự gia tăng sản lượng này diễn ra khi Saudi Arabia dự kiến sẽ cắt giảm giá dầu cho người mua châu Á tới 70 cent/thùng. Những động thái này, mặc dù nhằm mục đích cân bằng động lực thị trường, đã làm dấy lên lo ngại rằng sản lượng cao hơn có thể làm trầm trọng thêm thị trường vốn đã mong manh.

Việc Libya khôi phục một số hoạt động sản xuất dầu trong nước cũng gây sức ép lên giá, với những diễn biến chính trị đang diễn ra báo hiệu khả năng nguồn cung sẽ tiếp tục tăng. Bất chấp sự gián đoạn ở Biển Đỏ, thị trường phần lớn đã bỏ qua những lo ngại này, thay vào đó tập trung vào khả năng giải quyết các tranh chấp nội bộ của Libya.

Mức giảm dự trữ dầu thô của Mỹ  chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế

Dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm đáng kể 6,9 triệu thùng, mang lại sự phục hồi ngắn ngủi cho giá dầu vào giữa tuần. Tuy nhiên, tác động của dữ liệu này không kéo dài vì các nhà giao dịch vẫn tập trung vào những lo ngại về nhu cầu nói chung. Việc hàng tồn kho giảm làm nổi bật sự gia tăng tạm thời về phía cung, nhưng do không có nhu cầu mạnh mẽ nên tác động của nó lên giá là rất nhỏ.

Dự báo

Triển vọng là giảm cho thị trường trong tuần này

Thị trường dầu thô dự kiến sẽ tiếp tục chịu áp lực trong tuần này. Những lo ngại dai dẳng về nhu cầu yếu từ Trung Quốc và Mỹ có khả năng chi phối tâm lý thị trường.

Ngoài ra, sản lượng dự kiến của OPEC+ vào tháng 10, cùng với nguồn cung liên tục từ Libya, có thể gây thêm áp lực lên giá. Trừ khi có bất kỳ sự gián đoạn địa chính trị đáng kể nào hoặc dữ liệu kinh tế đột ngột đảo ngược, các nhà giao dịch nên chuẩn bị cho sự biến động liên tục và khả năng giảm giá, với giá dầu thô ngọt nhẹ tương lai có thể kiểm tra mức 63,21. Về phía tăng, vùng thoái lui chính ở mức 71,02 đến 73,43 sẽ chứng tỏ là khu vực kháng cự mạnh mẽ.

© 2024 Xangdau.net