Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 25/2024

Dự báo giá dầu: Liệu nhu cầu tăng vọt có tiếp tục thúc đẩy tăng giá?

Giá dầu giảm nhẹ hôm thứ Sáu, phản ánh tâm lý người tiêu dùng Mỹ đang xấu đi, nhưng vẫn đạt được mức tăng đáng chú ý 4% trong tuần do dự báo nhu cầu mạnh mẽ trong năm 2024. Cả hai chuẩn dầu Brent và WTI chuẩn đều có mức tăng phần trăm hàng tuần cao nhất kể từ tháng 4.

Giá dầu thô Brent kỳ hạn chốt ở mức 82,62 USD/thùng, trong khi giá dầu thô kỳ hạn của Mỹ West Texas Intermediate (WTI)  ở mức 78,54 USD.

Tâm lý người tiêu dùng và các chỉ số kinh tế

Tâm lý người tiêu dùng Mỹ chạm mức thấp nhất trong 7 tháng vào tháng 6, cho thấy sự hoài nghi về những cải thiện kinh tế. Mặc dù vậy, dự báo về nhu cầu dầu mạnh mẽ năm 2024 đã hạn chế giảm giá. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã nâng cấp ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu cho năm tới và OPEC duy trì dự báo tăng trưởng 2,2 triệu thùng mỗi ngày. Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) thận trọng hơn, cắt giảm dự báo còn dưới 1 triệu thùng/ngày.

Cục Dự trữ Liên bang và lãi suất

Cục Dự trữ Liên bang giữ nguyên lãi suất và những người tham gia thị trường không mong đợi hành động cắt giảm cho đến tháng 12. Quyết định này phản ánh những lo ngại đang diễn ra về sự ổn định kinh tế và kiểm soát lạm phát, có thể làm giảm nhu cầu dầu mỏ bằng cách kiềm chế tăng trưởng kinh tế.

Dữ liệu nguồn cung và tồn kho

Baker Hughes báo cáo số giàn khoan dầu đang hoạt động của Mỹ giảm, hiện ở mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2022, cho thấy sản lượng tiềm năng trong tương lai sẽ giảm. Ngược lại, tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng 3,7 triệu thùng, vượt xa mức giảm 1,55 triệu thùng dự kiến, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung dư thừa.

Nguồn cung toàn cầu và hành động của OPEC+

Nga xác nhận tuân thủ nghĩa vụ sản xuất của OPEC+ sau khi vượt hạn ngạch trong tháng 5. Tuy nhiên, thị trường vẫn thận trọng về việc tuân thủ OPEC+. Bất chấp cam kết hạn chế sản lượng, các nhà giao dịch vẫn cảnh giác với khả năng nguồn cung tăng, đặc biệt là với việc cắt giảm dần dần bắt đầu vào tháng 10.

Rủi ro địa chính trị

Căng thẳng địa chính trị vẫn tiếp diễn, với các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza và các cuộc tấn công vào các tuyến đường vận chuyển của phiến quân Houthi, đồng minh của Iran, làm nổi bật tính chất mong manh của chuỗi cung ứng dầu toàn cầu. Những yếu tố này tiếp tục tiềm ẩn nguy cơ gián đoạn nguồn cung, có khả năng ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường.

Tâm lý và định vị thị trường

Các nhà quản lý tiền tệ đã tăng vị thế mua ròng hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu thô Mỹ, cho thấy tâm lý lạc quan được thúc đẩy bởi dự báo nhu cầu lạc quan và áp lực thị trường lao động Mỹ giảm bớt. Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ về việc Chỉ số Giá Sản xuất giảm 0,2% trong tháng 5, cùng với tỷ lệ thất nghiệp ban đầu cao, cho thấy áp lực lạm phát đang giảm bớt, hỗ trợ triển vọng tích cực cho giá dầu.

Dự báo của EIA và OPEC

Các dự báo sửa đổi của EIA cho thấy một bức tranh trái chiều: trong khi sản lượng dầu của Mỹ dự kiến sẽ tăng, các dự báo cho năm 2024 đã giảm nhẹ. Tuy nhiên, nhu cầu dầu toàn cầu được dự đoán sẽ tăng, có khả năng thắt chặt nguồn cung cho đến đầu năm tới. Dự báo của OPEC vẫn lạc quan, dự báo nhu cầu tăng trưởng mạnh và duy trì mức cắt giảm sản lượng hiện tại cho đến tháng 9.

Các chỉ báo tăng giá

Dự báo nhu cầu mạnh mẽ của OPEC và cách tiếp cận thận trọng của Cục Dự trữ Liên bang đối với việc tăng lãi suất mang lại triển vọng tăng giá ngắn hạn cho giá dầu. Mức cung được quản lý, cùng với nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng, có khả năng hỗ trợ giá.

Mức kỹ thuật chính

Hướng giá của tuần này sẽ phụ thuộc vào phản ứng của nhà giao dịch đối với vùng hỗ trợ và thoái lui chính trong khoảng từ 76,42 đến 74,00. Động lực tăng giá được duy trì có thể khiến giá có xu hướng cao hơn, với khả năng biến động tiềm ẩn do dữ liệu tồn kho và diễn biến địa chính trị gây ra.

Dự báo

Tâm lý chung của thị trường vẫn lạc quan một cách thận trọng, với những dự báo về nhu cầu mạnh mẽ và nguồn cung hạn chế có khả năng hỗ trợ giá dầu. Các nhà giao dịch nên thận trọng với những căng thẳng địa chính trị và các chỉ số kinh tế có thể gây ra biến động thị trường.

© 2024 Xangdau.net