Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 16/5/2024

Giá dầu tăng trong phiên giao dịch châu Á sáng thứ Năm, kéo dài mức tăng so với phiên trước do chỉ số lạm phát tiêu dùng ở Mỹ thấp hơn dự kiến ​​đã khiến đồng đô la giảm và làm tăng hy vọng cắt giảm lãi suất.

Tồn kho của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến ​​cũng tăng đặt cược vào nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn trong những tháng tới, trong khi thị trường chờ xem liệu sự cố ở Galveston, Texas, có ảnh hưởng gì đến nguồn cung dầu hay không.

Giá dầu Brent kỳ hạn tháng 7 tăng 0,5% lên 83,17 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI kỳ hạn tăng 0,5% lên 78,57 USD/thùng.

Cả hai hợp đồng đều được giao dịch cao hơn trong tuần do sự lạc quan về các biện pháp kích thích tài chính nhiều hơn ở Trung Quốc cũng khiến giá tăng. Bắc Kinh cho biết sẽ bắt đầu phát hành trái phiếu khổng lồ trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (138 tỷ USD) ngay trong tuần này.

Bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung tiềm ẩn nào từ các vụ cháy rừng thảm khốc ở Canada, nơi gần các vùng cát dầu lớn của đất nước, cũng là nguyên nhân khiến giá cao hơn.

Thị trường dầu mỏ bị cuốn theo sự vui mừng hơn trước những số liệu về lạm phát chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ, khiến đồng đô la giảm và chứng kiến ​​các nhà giao dịch tăng đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Triển vọng lãi suất thấp hơn gắn liền với hy vọng rằng hoạt động kinh tế toàn cầu sẽ không hạ nhiệt mạnh như dự kiến ​​vào năm 2024, điều này là tín hiệu tốt cho nhu cầu dầu mỏ.

Đồng đô la yếu hơn cũng là yếu tố khiến giá dầu mạnh hơn, do hàng hóa này được định giá bằng đồng bạc xanh. Đồng đô la yếu hơn cũng khuyến khích nhu cầu quốc tế khi làm cho việc mua dầu trở nên rẻ hơn.

Dữ liệu chính thức hôm thứ Tư cho thấy tồn kho dầu của Mỹ giảm 2,5 triệu thùng lớn hơn dự kiến ​​trong tuần tính đến ngày 10 tháng 5, trong đó tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất cũng giảm bất ngờ.

Dữ liệu thúc đẩy hy vọng rằng nhu cầu đang cải thiện ở quốc gia có mức tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất thế giới, đặc biệt là khi mùa hè đi du lịch đang đến gần.

Tồn kho giảm cũng có thể báo hiệu thị trường Mỹ thắt chặt hơn, mặc dù quan niệm này được bù đắp bởi sản lượng vẫn ở gần mức cao kỷ lục.

Một sự cố xảy ra ở Galveston, Texas, dẫn đến sự cố tràn dầu, cũng là tâm điểm của bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung tiềm ẩn nào.

Nhưng trong khi triển vọng nguồn cung thắt chặt đã thúc đẩy thị trường, Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo nhu cầu có thể sẽ suy yếu vào năm 2024.

Cụ thê, IEA đã hạ triển vọng nhu cầu cho năm 2024 xuống 140.000 thùng/ngày còn 1,1 triệu thùng/ngày.

Điều này trái ngược hoàn toàn với dự báo từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ rằng nhu cầu dầu sẽ lên tới 2,25 triệu thùng/ngày vào năm 2024 - dự báo mà OPEC duy trì trong báo cáo hàng tháng hôm thứ Ba.

Kỹ thuật

Giá dầu thô thể hiện xu hướng tăng, gần mức kháng cự quan trọng là 79,60 USD. Mức này tạo thành một phần của phạm vi đi ngang cùng với mức hỗ trợ 77,64 USD, cho thấy xu hướng đi ngang phổ biến trong các giao dịch trong ngày. Hướng đi rõ ràng tiếp theo sẽ được xác định khi giá vượt qua một trong các mức này.

Việc bứt phá mức kháng cự có thể dẫn đến đà tăng thêm, nhắm mục tiêu 81,50 USD là mức tích cực tiếp theo. Ngược lại, việc phá vỡ mức hỗ trợ có thể dẫn đến giảm hơn nữa, nhắm mục tiêu 75,25 USD trong thời gian tới.

Phạm vi giao dịch dự kiến: Giữa mức hỗ trợ 77,40 và mức kháng cự 80,70.

Dự báo xu hướng: Đi ngang