Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 15/10/2024

Giá dầu rớt mạnh trong phiên giao dịch châu Á hôm thứ Ba, kéo dài đà giảm gần đây trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về nhu cầu chậm lại, trong khi một báo cáo cho rằng Israel sẽ không tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran cũng gây sức ép lên giá.

Giá dầu thô giảm khoảng 3% vào thứ Hai sau khi Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất, ghi nhận mức giảm tháng thứ năm liên tiếp về lượng dầu nhập khẩu, làm dấy lên lo ngại về nhu cầu yếu. Những lo ngại này càng trầm trọng hơn khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ hạ triển vọng nhu cầu dầu trong tháng thứ ba liên tiếp.

Đến sáng nay, giá dầu Brent tương lai hết hạn vào tháng 12 giảm 3% xuống còn 75,16 đô la một thùng, trong khi giá dầu thô tương lai West Texas Intermediate giảm 3% xuống còn 71,03 đô la một thùng.

Lo ngại về nhu cầu dầu chậm lại là một sức ép lớn đối với giá cả, đặc biệt là sau những tín hiệu không mấy khả quan từ nước nhập khẩu dầu lớn nhất là Trung Quốc.

Bộ Tài chính Trung Quốc đã phác thảo một loạt các biện pháp tài khóa để hỗ trợ nền kinh tế vào cuối tuần. Nhưng các nhà giao dịch không mấy ấn tượng vì thiếu sự rõ ràng về thời điểm và quy mô của các biện pháp, cũng như thiếu các biện pháp rõ ràng nhằm hỗ trợ tiêu dùng tư nhân.

Dữ liệu vào thứ Hai cũng cho thấy lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc đã giảm trong năm thứ 5 liên tiếp, báo hiệu rằng tình hình kinh tế yếu kém đang làm giảm nhu cầu dầu thô của Trung Quốc.

Nỗi lo về nhu cầu chậm lại cũng đã trở nên trầm trọng hơn khi OPEC hạ dự báo nhu cầu dầu toàn cầu năm 2024 và 2025 trong tháng thứ ba liên tiếp.

Tổ chức này dự kiến ​​nhu cầu dầu năm 2024 sẽ tăng trưởng 1,93 triệu thùng mỗi ngày, giảm so với dự báo trước đó là tăng trưởng 2,03 triệu thùng/ngày. Tổ chức này đã đưa ra lý do Trung Quốc là động lực chính cho việc hạ dự báo này.

Trung Quốc chiếm phần lớn trong đợt hạ dự báo nhu cầu cho năm 2024 của OPEC, khi giảm dự báo tăng trưởng của nước này xuống còn 580.000 thùng/ngày từ mức 650.000 thùng/ngày.

Theo dữ liệu chính thức được công bố vào thứ Bảy, áp lực giảm phát ở Trung Quốc đã trở nên tồi tệ hơn vào tháng 9. Một cuộc họp báo cùng ngày đã khiến các nhà đầu tư phải đoán già đoán non về quy mô chung của một gói kích thích nhằm vực dậy vận may của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Giá dầu cũng bị ảnh hưởng bởi viễn cảnh leo thang ít nghiêm trọng hơn ở căng thẳng Trung Đông, sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố với Hoa Kỳ rằng Israel sẵn sàng tấn công các mục tiêu quân sự của Iran chứ không phải các mục tiêu hạt nhân hay dầu mỏ, tờ Washington Post đưa tin hôm thứ Hai.

Một cuộc tấn công tiềm tàng như vậy được kỳ vọng sẽ đánh dấu một sự leo thang lớn trong cuộc xung đột và đã chứng kiến ​​các nhà giao dịch gắn mức phí bảo hiểm rủi ro lớn hơn cho dầu dựa trên dự đoán về cuộc tấn công.

Nỗi lo về một cuộc chiến tranh toàn diện ở Trung Đông là động lực thúc đẩy giá dầu trong những tuần gần đây, đặc biệt là sau khi Iran phóng tên lửa tấn công Israel vào đầu tháng 10. Tâm điểm hiện đang tập trung vào hành động trả đũa của Israel.

Kỹ thuật

Giá dầu thô kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua với mức giảm mạnh, khi giá phá vỡ mức 73,70 đô la xuống 72,15 đô la, lưu ý rằng giá bắt đầu giảm nhiều hơn vào hôm nay để phá vỡ mức này và về dưới mức này, và khi xem xét kỹ hơn biểu đồ, chúng tôi thấy rằng giá đã hoàn thành việc hình thành mô hình đỉnh đôi mà chúng tôi dự đoán sẽ gây ra nhiều đợt giảm hơn trong các phiên giao dịch sắp tới, hướng tới mức 70,58 đô la, tiếp theo là 68,65 đô la như các mục tiêu tiêu cực tiếp theo.

Do đó, xu hướng giảm giá sẽ tiếp tục trong ngày, lưu ý rằng việc phá vỡ mức 72,15 đô la sẽ ngăn chặn áp lực tiêu cực hiện tại và dẫn đến giá phục hồi trở lại.

Phạm vi giao dịch dự kiến ​​cho hôm nay là giữa mức hỗ trợ 70 và mức kháng cự 73.

Dự báo xu hướng: Giảm