Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

2010: Trung – Nga triển khai dự án lọc dầu lên đến 21 tỷ NDT

Ảnh AFP
Tuần trước chính quyền Thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) đã đưa ra một bản kế hoạch về các công việc cần làm của thành phố này trong năm 2009. Trong đó, bản kế hoạch tiết lộ chi tiết về dự án hợp tác lọc dầu của Trung Quốc và Nga sẽ được triển khai trong năm tới.

Tuy nhiên, theo các thông tin mà phía Nga cung cấp, dự án hợp tác về năng lượng của hai nước có thể trong tháng 03 sẽ hoàn thành.
 
Đây là dự án hợp tác về năng lượng lớn nhất của Trung Quốc và Nga nên đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của Thế giới. Theo một trang báo địa phương, dự án này có thể cho ra lò khoảng 10 triệu tấn dầu lọc/năm, được kéo dài từ năm 2010 đến năm 2012. Địa điểm xây dựng dự án là khu hóa chất Tân Hải với tổng số vốn đầu tư lên đến 21,095 tỷ nhân dân tệ.
 
Được biết, thực chất dự án này đã được bắt đầu từ ngày 21/03/2006. Tại thời điểm đó, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc và Rosneft (Nga) đã ký “thỏa thuận thành lập một công ty hợp vốn về năng lượng dựa theo các nguyên tắc hợp tác năng lượng của hai nước”. Việc thành lập một công ty hợp vốn về năng lượng của hai nước đã cấu thành một bộ phận quan trọng trong chiến dịch hợp tác năng lượng của cả quốc gia.
 
Tuy nhiên đến hiện tại, nguồn dầu thô được dùng trong chiến dịch lọc dầu này vẫn chưa xác định là lấy từ đâu. Theo dự kiến nội bộ, hiệp định đã ký kết về đổi dầu lấy các khoản cho vay Trung - Nga sẽ cung cấp nguồn dầu thô trực tiếp cho dự án này.
 
Ngày 17/02, Tại Bắc Kinh, Nga và Trung Quốc đã cùng nhau ký kết hợp đồng đổi dầu lấy các khoản cho vay. Phía Trung Quốc sẽ cung cấp cho phía Nga 25 tỷ USD các khoản cho vay dài kỳ với mức lãi suất khoảng 6%. Đổi lại, phía Nga lấy dầu mỏ làm vật thế chấp, trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2030, Nga sẽ cung cấp cho Trung Quốc 15 triệu tấn dầu thô/năm. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, hiện tại phương án này đã thúc đẩy các dự án hợp tác năng lượng của hai nước tiến triển.
 
Theo giới truyền thông Nga, trong phiên họp của Nội các Nga hồi tuần trước, Phó Thủ tướng Nga Alexei Kudrin cho biết, sự hợp tác của hai nước Trung – Nga về lĩnh vực năng lượng sẽ hoàn thành trong tháng 3 này.
 
Tại phiên họp, ông cũng cho biết, theo quy định của bản hợp đồng ký kết đổi dầu lấy khoản cho vay giữa Trung Quốc và Nga, thì hai bên sẽ khởi công xây dựng các cơ sở hạ tầng cho việc vận chuyển dầu mỏ. Ông Kudrin nhấn mạnh, mức giá cung ứng dầu thô của Nga cho phía Trung Quốc sẽ áp dụng mức giá công bằng với thị trường, đổi lại các khoản cho vay của phía Trung Quốc cũng khá phù hợp với yêu cầu của phía Nga.

(Vitinfo)

ĐỌC THÊM