Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

2008- năm biến động chưa từng có trên thị trường dầu mỏ

Giá dầu thô đã khép lại năm 2008 đầy biến động với mức tăng 14% trong phiên giao dịch thưa thớt cuối năm do nỗi lo các nhà máy lọc dầu thu hẹp sản xuất có thể sẽ làm nguồn cung cho thị trường eo hẹp hơn trong mùa đông.

Năm 2008 thế giới được chứng kiến sự biến động khủng khiếp của giá dầu từ mức 100 USD/thùng đầu năm, phi mã lên trên 147 USD/thùng vào giữa tháng 7 rồi rơi tự do xuống còn 32,40 USD/thùng vào tháng 12.

Giá dầu đã khởi đầu năm nay ở mức lịch sử trên 100 USD/thùng vào ngày 2/1 do tác động của các vụ tấn công vào các cơ sở lọc dầu tại Nigiêria, nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất châu Phi và những khó khăn trong nguồn cung ở Mỹ, thị trường tiêu thụ dầu mỏ chủ chốt thế giới. Sau đó giá dầu cứ leo thang qua ngưỡng 120 USD/thùng, 130 USD/thùng, 140 USD/thùng. Dự báo giá dầu sẽ còn tăng nữa và có thể sẽ lên tới 200 USD/thùng trong tương lai không xa như đổ thêm dầu vào lửa, mà đỉnh điểm là ngày 11/7 khi giá dầu tại Niu Yoóc vọt lên 147,27 USD/thùng, kéo theo giá dầu Brent biển Bắc tại Luân Đôn lên mức 147,50 USD/thùng.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu ngày càng lan rộng, đẩy nhiều đầu tàu kinh tế thế giới rơi vào suy thoái, đã làm dấy lên nỗi lo nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ toàn cầu sẽ sụt giảm. Hệ quả là giá dầu cứ tuột dốc mãi và đã rớt xuống "đáy" 32,40 USD/thùng vào ngày 19/12.

Mặc dù nỗ lực cắt giảm sản lượng tới 2,2 triệu thùng/ngày của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và cuộc không kích của Ixraen vào dải Gaza thuộc lãnh thổ Palextin trong những ngày cuối năm có làm thị trường dầu mỏ có sự điều chỉnh theo hướng tăng trở lại, nhưng dù sao giá dầu cũng đã hạ tới 70% so với hồi giữa tháng 7.

Thị trường Niu Yoóc chốt phiên cuối năm ở mức 44,60 USD/thùng và mức đóng cửa tại thị trường Luân Đôn là 45,59 USD/thùng.
 
 
(Vinanet)

ĐỌC THÊM